วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

เปิดรายชื่อตัวเก็งชิงเก้าอี้ประธานพรรคแอลพีดี รับไม้ตำแหน่งนายกฯ ญี่ปุ่น ต่อจาก อาเบะ


 

        สื่อต่างประเทศรายงานว่า เส้นทางชิงชัยเพื่อสรรหาผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากมีผู้สมัครหลายรายแสดงความสนใจเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ


อย่างไรก็ดี นายอาเบะ เปิดเผยว่า ตนเองจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าบรรดาผู้นำพรรคแอลพีดีจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง


ชินโซ อาเบะ แถลงลาออกจากนายกฯ ญี่ปุ่น เผยปัญหาสุขภาพทำให้ขาดความเชื่อมั่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้เผยกับนายอาเบะว่า ตนเองสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลพีดี


ขณะที่หนังสือพิมพ์ซันเคอิรายงานว่า นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้แสดงความจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ด้วยเช่นกัน สำหรับตัวเก็งคนอื่นๆ ตามที่สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม และ นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

 

นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการพรรคแอลพีดีเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารพรรคแอลพีดีจะรับฟังความเห็นของหลายฝ่ายว่าจะใช้วิธีการเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวด้วยรูปแบบใด


พรรคแอลพีดีมีแผนที่จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนต่อที่ประชุมสภาสมัยสามัญในวันอังคารนี้ (1 ก.ย.) โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. และจะจัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด


ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญี่ปุ่น


 ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Infoquest, sanook 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย