วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

รมต.ต่างประเทศจีน ลั่น ใครกันแน่ก่อ "สงครามเย็น" ครั้งใหม่ จับคนทั้งโลกเป็นตัวประกัน


 

        โรม, 26 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวร่วมกับลุยจี ดี มาโย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีหลังจากการพูดคุย และกล่าวว่าการเริ่มต้นของ “สงครามเย็นครั้งใหม่” เป็นการย้อนกลับประวัติศาสตร์และจับตัวคนทั้งโลกเป็นตัวประกัน


ระหว่างตอบคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของจีนในประเด็น “สงครามเย็นครั้งใหม่” ที่จีนและสหรัฐฯ กำลังดำเนินอยู่ หวังอี้เผยว่าจีนไม่มีเจตนาที่จะเข้าร่วมสงครามเย็นเช่นนี้ และต่อต้านการกล่าวความเกินจริงใดๆ ก็ตามเรื่อง “สงครามเย็นครั้งใหม่”


เขากล่าวว่าการอ้างว่า “สงครามเย็นครั้งใหม่” กำลังจะเริ่มต้นขึ้นนั้น เป็นการเดินถอยหลังย้อนประวัติศาสตร์เพื่อสนองผลประโยชน์ของตนเอง และจับตัวคนทั้งโลกเป็นตัวประกัน


หวังอี้เห็นว่าความพยายามดังกล่าว “ต่อต้านกระแสการพัฒนาของโลก ผมคิดว่าประเทศต่างๆ ในโลกจะไม่สนับสนุนความคิดนี้ ตรงกันข้าม เราจะร่วมมือกันต่อต้านใครก็ตามที่พยายามดึงเรากลับไปสู่ ‘กฎแห่งป่า'” ซึ่งมีแต่ผู้แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะอยู่รอด


ทั้งนี้ อิตาลีเป็นประเทศแรกในการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของหวังอี้หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง หวังอี้จะเดินทางไปยังเนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในการเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 25 ส.ค.- 1 ก.ย.


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook,Xinhua

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย