วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ฮ่องกงเดือด นักศึกษาปะทะตำรวจปราบจลาจลในเขตมหาวิทยาลัย




    นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคปะทะอย่างรุนแรงกับตำรวจปราบจลาจลบริเวณเขตมหาวิทยาลัย ในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเมื่อเกือบ 6 เดือนที่แล้ว


เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจได้บุกเข้าไปในเขตมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคที่ซึ่งนักศึกษาได้สร้างกำแพงและเครื่องกีดขวางต่าง ๆ รวมทั้งสะสมอาวุธเท่าที่จะหาได้ เช่น ธนู ก้อนอิฐ หนังสติ๊ก และระเบิดขวด เอาไว้จำนวนมาก

การปะทะกันเป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดคืนวันอาทิตย์ โดยตำรวจใช้ปืนยิงแก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดันสูงโจมตีใส่นักศึกษา ซึ่งตอบโต้ด้วยระเบิดขวดและจุดไฟเผารถยานเกราะของตำรวจ

ตำรวจสามารถล้อมมหาวิทยาลัยไว้ได้ในช่วงหลังเที่ยงคืน และได้ขอให้นักศึกษาออกไปจากเขตมหาวิทยาลัย จากนั้นได้เตือนนักศึกษาว่าอาจมีการใช้กระสุนจริงหากนักศึกษายังคงโจมตีใส่ตำรวจ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด



ส่วนด้านนอกมหาวิทยาลัย ตำรวจยังคงปะทะกับผู้ประท้วงอีกส่วนหนึ่งที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือนักศึกษาที่ติดอยู่ด้านใน

มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคคือหนึ่งในมหาวิทยาลัย 5 แห่งของฮ่องกง ที่นักศึกษาพากันสร้างกำแพงและสิ่งกีดขวางกั้นทางเข้าออกและสะสมอาวุธต่างๆ ไว้เพื่อต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ หลังจากที่การประท้วงยกระดับความรุนแรงขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ ทหารของกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่หลายสิบคนได้เข้าช่วยตำรวจฮ่องกงรื้อถอนสิ่งกีดขวางตามถนนเป็นครั้งแรก ก่อให้เกิดการประณามโดยนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกง ที่ระบุว่าการแทรกแซงของรัฐบาลกรุงปักกิ่งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญฉบับของฮ่องกง








ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :VOA,sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย