วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทรัมป์ขึ้นราคาโหด! รีดเงินเกาหลีใต้ จ่ายเพิ่ม 500% ถ้ายังอยากให้สหรัฐส่งทหารไปประจำการ



        เจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกเงินจากเกาหลีใต้ให้จ่ายเพิ่ม 500% เป็นค่าใช้จ่ายในการคงกองกำลังของสหรัฐไว้ในเกาหลีใต้


เจ้าหน้าที่ในกองทัพและรัฐสภาสหรัฐหลายคน เผยกับสื่อรายนี้อีกว่า การขึ้นราคาดังกล่าวทำให้กระทรวงกลาโหมและสมาชิกรัฐสภาทั้งฝั่งพรรครีพับลิกันเอง และพรรคเดโมแครต ท้อใจอย่างมาก และอาจสร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะขณะนี้เกาหลีใต้เองก็เริ่มตั้งคำถามต่อสหรัฐว่ายังเห็นเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรอยู่หรือไม่

การเคลื่อนไหวนี้มีออกมาหลังจากนายทรัมป์ ส่งนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.)

ทั้งยังสอดคล้องกับคำแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ที่กล่าวก่อนที่นายเอสเปอร์เดินทางไปยังเกาหลีใต้ว่า การขึ้นราคาของการให้ทหารสหรัฐไปประจำการนั้น ไม่ใช่ภาระที่ควรจะตกอยู่กับผู้จ่ายภาษีชาวสหรัฐแค่ฝ่ายเดียว แต่ควรจะเป็นควรรับผิดชอบที่แบ่งกันอย่างยุติธรรมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนรายสำคัญ ที่ได้ประโยชน์จากการที่มีทหารสหรัฐประจำการอยู่


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook,CNN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย