วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

เกาหลีใต้ประกาศปัญหาฝุ่น เป็นภัยพิบัติ ส่วนไทยนิ่งสนิท แม้ค่าฝุ่นสูงต่อเนื่อง



        เกาหลีใต้ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ ขณะที่ประเทศไทยยังคงแน่นิ่ง แม้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกพื้นที่ เที่ยงนี้ (29 มกราคม) พบหนักสุดที่ถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร 122 มคก./ลบ.ม.


วันที่ 28 มกราคม 2562  รายงานว่า มลพิษทางอากาศของเกาหลีใต้ที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (เคเอ็มเอ) นำเครื่องบินขึ้นทำฝนเทียม หวังชำระฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า แต่ผลปรากฏว่ามีปริมาณฝนน้อยและบางเบา ไม่สามารถจำกัดฝุ่นละอองได้สำเร็จ แต่เกาหลีใต้ก็กำลังพยายามอย่างหนักในการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ซึ่งชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่โทษว่าเป็นมลพิษที่เคลื่อนตัวมาจากประเทศจีน

นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ประกาศให้เจ้าหน้าที่รัฐจัดการปัญหาดังกล่าวในฐานะ "ภัยพิบัติทางธรรมชาติ" ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือในการแก้ปัญหาจากจีนด้วย เนื่องจากชาวเกาหลีใต้มีความกังวลอย่างมากกับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มาจากจีน    


ส่วนทางด้านประเทศจีน ก็กำลังพยายามอย่างหนักที่จะแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ลดลงเกือบ 1 ใน 3 จากค่าเฉลี่ยช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา แต่ก็ยังสูงกว่าระดับความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลก

ขณะเดียวกัน ค่าฝุ่นละอองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า วันนี้ (29 มกราคม 2562) เวลา 12.00 น. ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นจากที่วัดในช่วงเช้า แบ่งเป็นพื้นที่ริมถนนค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 23 พื้นที่ และพื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 17 พื้นที่ โดยเฉพาะริมถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเป็น 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับสีแดง

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ยังคงขอความร่วมมือประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง งดการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด งดการใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อเพิ่มความคล่องตัวการจราจร รวมถึงหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook , เฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ ไทยโพสต์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย