วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ธนาคารญี่ปุ่นร่วมมือสหรัฐ คว่ำบาตรผู้นำฮ่องกง แคร์รี หล่ำ ห้ามทำธุรกรรมในประเทศ


 

      รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าธนาคารในประเทศที่มีสัญญาร่วมมือด้านต่างๆ กับสหรัฐ จะไม่อนุญาตให้นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฮ่องกง ทำธุรกรรมใดๆ ตามมาตรการคว่ำบาตรผู้นำฮ่องกงรายนี้ ที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้เมื่อช่วงที่ผ่านมา


"รัฐบาลขอให้กลุ่มธุรกิจการเงินญี่ปุ่นที่มีสำนักงานในต่างประเทศพิจารณาถึงกฎหมายและระเบียบการคว่ำบาตรของประเทศต่างๆ ถ้าหากเข้มงวดกว่าของญี่ปุ่น ก็ให้ยึดถือกฎหมายนั้น" รัฐบาลญี่ปุ่นแถลง


นายจิน มะสึบะระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าการยืนยันดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่น จะทำให้การคว่ำบาตรนางแคร์รี หล่ำ เรื่อยไปจนถึงผู้อื่นที่มีบทบาทในการจำกัดเสรีภาพในฮ่องกง โดยเฉพาะบรรดานักการเมืองจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปยังนอกเหนือจากสหรัฐ


"ผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ร่ำรวยและนำเงินของตัวเองมาลงทุนในญี่ปุ่น" นายมะสึบะระ กล่าว

 

การเคลื่อนไหวเท่ากับว่า ถ้านางหล่ำมีบัญชีที่เปิดกับธนาคารญี่ปุ่นที่มีสาขาหรือทำธุรกิจในสหรัฐ จะต้องถูกอายัดบัญชีไปด้วย และจะเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารเหล่านี้ไม่ได้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เอ่ยถึงการจำกัดไม่ให้นางหล่ำเดินทางเข้าหรือออกจากญี่ปุ่นแต่อย่างใด


การห้ามทำธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนางหล่ำแล้วเมื่อปลายเดือน พ.ย. ทำให้หัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงรายนี้ต้องเก็บเงินสดไว้ในบ้านของตนแทนการฝากธนาคาร


"แคร์รี หล่ำ" เผยเก็บเงินสดเต็มบ้าน หลังถูกสหรัฐ อายัดบัญชี


ขอบคุณข้อมูลและภาะประกอบจาก : sanook,South China Morning Post

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย