วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สีจิ้นผิง-รัฐบาลจีน งานเข้า! ความนิยมทั่วโลกตกต่ำเป็นประวัติการณ์


 

        ศูนย์วิจัยพิวในสหรัฐ เผยผลการสำรวจเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ที่อ้างว่าผู้คนในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ โดยเฉพาะออสเตรเลีย มองจีนและผู้นำจีน นายสี จิ้นผิง ในแง่ลบเพิ่มขึ้น


ผลสำรวจนี้เผยแพร่ออกมาในช่วงที่จีนใช้วิธีการทางการทูตต่อประชาคมโลกที่ก้าวร้าวมากขึ้น ทั้งยังเกิดข้อพิพาทกับหลายประเทศตั้งแต่เรื่องการค้าไปจนถึงด้านการทหาร


ไม่ใช่แค่นั้นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของจีนในสายตาชาวต่างชาติ คือ การรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เริ่มแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ตอนกลางของจีนเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ก่อนแพร่ไปทั่วโลก


ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย ไม่โหวตจีนขั้นสุด!

ส่วนประเทศที่ผู้คนมองจีนในแง่ลบมากที่สุดประเทศคือ ออสเตรเลีย ถึง 81% เพิ่มขึ้น 24% จากการสำรวจเมื่อปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มองจีนในแง่ลบถึง 86% และมีผู้ที่มองจีนในแง่บวกเพียง 9% เท่านั้น


ด้านสหราชอาณาจักร ผู้คนมองจีนในแง่ลบถึง 74% เพิ่มขึ้น 19% ขณะเดียวกันในสหรัฐ ผู้ตอบแบบสำรวจมองจีนในแง่ลบถึง 73% เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า หรือเพิ่มขึ้น 20% นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน ม.ค. 2560


นอกจากนี้ยังพบว่า 9 ประเทศจากทั้งหมดมีการสำรวจ คือ สเปน เยอรมนี แคนาดา เนเธอร์แลนด์ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ สวีเดน และออสเตรเลีย ระดับการมองจีนในแง่ลบยังพุ่งสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่เริ่มสำรวจเมื่ออย่างน้อย 12 ปีที่แล้ว


เบลเยียมและเดนมาร์ก ที่เพิ่งสำรวจครั้งนี้เป็นครั้งแรกก็มองจีนในแง่ลบ คิดเป็น 71% และ 75% ตามลำดับ


ขณะเดียวกัน มุมมองต่อจีนของผู้ตอบแบบสำรวจในอิตาลีกลับคงที่ โดยมองว่าจีนในแง่ลบที่ 62% เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนเพียง 5%


นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่าความนิยมในตัวนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยังต่ำที่สุดตั้งแต่มีการสำรวจมา เพราะการรับมือโรคโควิด-19


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook,South China Morning Post   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย