วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

คนงานเหมืองจีนดับรวด 16 ศพ สังเวยก๊าซพิษเกินกำหนด ช่วยชีวิตได้แค่คนเดียว


 

      สำนักข่าวซีจีทีเอ็น จากจีน รายงานว่า มีคนงานเหมืองเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน หลังจากสูดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในระดับที่ไม่ปลอดภัย ขณะทำงานที่เหมืองถ่านหินซงจ่าว ในเมืองฉงชิ่ง


ขณะเกิดเหตุมีผู้ติอยู่ในเมืองดังกล่าว 17 คน และมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวขึ้นมาได้โดยที่ยังมีชีวิตอยู่ 


เหตุการณ์นี้เกิดจึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนั้นสายพานในเหมืองเกิดไฟไหม้ขึ้นมา จึงปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมาปริมาณมาก ทำให้คนงานเหมืองกลุ่มดังกล่าวสูดก๊าซเข้าไปและติดอยู่ด้านใน


ด้านซินหัว สำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่า ระดับคาร์บอนมอนอกไซต์ภายในเหมืองถ่านหินแห่งนี้เกินขีดความปลอดภัยไปแล้ว

 

ด้านกระทรวงบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของจีน แถลงว่า ขณะนี้กำลังเร่งหาสาเหตุและจะนำมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดกว่านี้มาบังคับใช้


ส่วนบริษัทที่เป็นเจ้าของเหมืองดังกล่าวคือบริษัท ฉงชิ่ง เอเนอร์จี และที่ผ่านมายังพบอีกว่าบรรดาผู้บริหารของเหมืองถ่านหินแห่งนี้เคยถูกปรับและได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการละเลยความข้อกำหนดด้านความปลอดภัยมาแล้วด้วย


ด้านสำนักงานควบคุมความปลอดภัยเหมืองถ่านหินของเมืองฉงชิ่ง แถลงว่า เมื่อปลายปี 2562 เคยชี้ความผิดทางวินัยและสั่งปรับเงิน 700-4,200 ดอลลาร์ (22,200-133,200 บาท) ต่อบุคคล 7 คนที่ใช้วิธีการระเบิดเหมืองไม่เหมาะสม มาแล้ว


อุบัติเหตุในเหมืองเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศจีน หากดูข้อมูลของรัฐบาลจีนแล้วจะพบว่า ปี 2560 ปีเดียว มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 219 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 375 คน ส่วนปี 2561 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเหมืองที่ 333 คน


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook,CNN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย