วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

นิวยอร์กไทม์ส ทิ้งระเบิดลูกใหญ่! แฉทรัมป์เลี่ยงภาษีตั้งแต่ปี 2543


 

     นิวยอร์กไทม์ส สำนักข่าวชื่อดังจากสหรัฐ เผยแพร่บทความเชิงสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ พบว่าในช่วงเวลา 15 ปีตั้งแต่ปี 2543 นายทรัมป์ไม่ได้จ่ายภาษีเงินได้ถึง 10 ปี ด้วยการอ้างว่าตนมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ


ส่วนปีที่นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีและปีที่นายทรัมป์เริ่มดำรงตำแหน่งดังลก่าว ก็จ่ายภาษีเงินได้เข้าส่วนกลางเพียงแค่ 750 ดอลลาร์ (23,783 บาท) เท่านั้น


ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดี (ทำเนียบขาว) เมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) นายทรัมป์ปฏิเสธการรายงานของนิวยอร์กไทม์ส และอ้างว่าตนจ่ายภาษีเข้าส่วนกลางจำนวนมาก


"ผมจ่ายเยอะ แล้วก็จ่ายภาษีเงินได้เข้าส่วนกลางเยอะด้วย" นายทรัมป์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ไม่ได้ตอบว่าตนจ่ายภาษีเข้าส่วนกลางมากเพียงใด


นายทรัมป์พูดต่อไปว่า ตนยินดีจะเปิดเผยการรายละเอียดการจ่ายภาษีก็ต่อเมื่อตนไม่ถูกสำนักงานสรรพากรสหรัฐตรวจสอบ โดยอ้างว่าสำนักงานนี้ปฏิบัติกับตนไม่ดีนัก

 

นิวยอร์กไทม์ส เผยว่า นายทรัมป์ใช้เงิน 427.4 ล้านดอลลาร์ (13,550 ล้านบาท) ที่ได้จากรายการ The Apprentice (ดิ แอพเพรนทิซ) ไปเป็นทุนให้กับธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะสนามกอล์ฟ ทั้งยังนำเงินสดมาลงทุนให้กับธุรกิจของตนมากขึ้นและมากกว่าที่นำเงินสดออกไปด้วย


ไม่ใช่แค่นั้น สื่อสหรัฐรายนี้ยังพบว่านายทรัมป์ต่อสู้กับสำนักงานสรรพากรสหรัฐนานหลายปี เพื่อขอภาษี 73 ล้านดอลลาร์ (2,315 ล้านบาท) คืน


นอกจากนี้ นายอะลัน การ์เทน ทนายความของทรัมป์ออร์แกนิเซชัน เผยกับนิวยอร์กไทม์สว่า สิ่งที่สำนักข่าวนี้รายงานคลาดเคลื่อนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด และอยากจะได้เอกสารที่นิวยอร์กไทม์สได้มาด้วย แต่สำนักข่าวนี้ปฏิเสธเพื่อไม่ให้แหล่งข่าวได้รับผลกระทบ


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook,CNN,The New York Times

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย