วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

มาเลย์เจอป่วยโควิด-19 เพิ่มวันเดียว 190 ราย โยงงานศาสนา จุฬาราชมนตรีเร่งตาม 132 คนไทย


      มาเลเซียยืนยันการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ 190 คนในวันนี้ ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียว ส่งผลให้ ณ ขณะนี้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงถึง 428 คนแล้ว


ดร.อัดฮัม บาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศมาเลเซีย แถลงว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับงานชุมนุมด้านศาสนา (Jhor Qudamak & Ulamak Malaysia 2020) ที่มัสยิดศรี เปตาลิง ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม ที่ผ่านมา และระบุว่าจนถึงขณะนี้ ทางกระทรวงยังคงติดตามตัวบรรดาผู้ที่เข้าร่วมในงานนี้อยู่ ที่คาดว่าน่าจะมีเข้าร่วมประมาณ 16,000 คน

"เราขอให้ผู้ที่เข้าร่วมในงานชุมนุม ติดต่อกับสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อรับคำแนะนำต่อไป" ดร.บาบา กล่าวเรียกร้องให้ผู้ที่เข้าร่วมงานชุมนุมดังกล่าว ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดกระจายในวงกว้างไปในหมู่ประชาชนชาวมาเลเซียมากกว่านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์เริ่มติดตามผู้เข้าร่วมงานชุมนุมดังกล่าว หลังจากที่บรูไนยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคนแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นชายวัย 53 ปี ที่เดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุม

แต่ที่น่าสนใจก็คือ งาน Jhor Qudamak & Ulamak Malaysia 2020 มีคนไทย 132 คนเข้าร่วม ซึ่งสำนักจุฬาราชมนตรีต้องส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือสำรวจข้อมูลผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ กรมควบคุมโรค จึงไม่สามารถติดตามผู้เข้าร่วมงานเพื่อมาคัดกรองการติดเชื้อ COVID-19 ได้

และหากพบว่ามีผู้เข้าร่วมงานดังกล่าว ขอความกรุณาแจ้งให้บุคคลดังกล่าวได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 สำหรับผู้เดินทางกลับจากงาน “Qudamak & Ulamak Malaysia 2020” อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือแจ้งรายชื่อบุคคลดังกล่าวมายังสำนักจุฬาราชมนตรีโดยด่วน เพื่อที่สำนักจุฬาราชมนตรีจะได้รายงานไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook News(Exclusive)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย