วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562

วลาดีมีร์ ปูติน ไม่กลัวหมดวาระ แย้มกำลังวางแผนอยู่ในอำนาจต่อไป แบบไม่มีสิ้นสุด


  วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ตอบคำถามว่าทำอะไร หลังหมดวาระปี 2024 แต่เปรยชัด กำลังหารือวางแนวทาง สร้างบทบาททางการเมืองใหม่ เพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจในการเมืองรัสเซียได้ต่อไป ไม่มีสิ้นสุด


เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เดอะเทเลกราฟ รายงานว่า นายวลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกปรากฏตัวต่อหน้าผู้สื่อข่าวกว่า 1,500 คน ในการแถลงข่าวเรื่องการเมืองครั้งใหญ่ที่กรุงมอสโก โดยนายปูตินถูกถามถึงหลายประเด็น แต่ประเด็นที่เป็นที่สนใจมากที่สุดก็คือ เขาเปรยถึงความคิดว่าตัวเองต้องการอยู่ในอำนาจต่อไปแบบไม่มีสิ้นสุด

ประธานาธิบดีปูติน วัย 67 ปี ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศครั้งแรกในปี 2543 และได้ลงจากอำนาจในปี 2551 ตามข้อจำกัดของกฎหมายรัฐธรรมนูญ นายปูตินเผยกับสื่อว่า ตนเองสนับสนุนความคิดแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญให้จำกัดวาระการเป็นประธานาธิบดีแค่ 2 สมัย

แต่ไม่กล่าวถึงการเงื่อนไขที่ทำเขาสามารถลงสมัครได้เป็นสมัยที่ 3 โดยปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 4 ซึ่งจะหมดวาระในปี 2567 และตามกฎหมายแล้ว เขาจะไม่สามารถลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำหนึ่งในประเทศมหาอำนาจโลกได้อีก

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่นายปูตินมีคะแนนนิยมมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ และยืนหยัดมาอย่างยาวนาน จึงมีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่า มันจะมีวิธีที่จะสามารถทำให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไปได้หรือไม่

ตัวเลือกเหล่านั้นคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยวาระการปกครองของประธานาธิบดีหรือมอบอำนาจให้กับรัฐบาล รัฐสภา หรือตำแหน่งอื่น เพื่อให้นายปูตินยังคงอยู่ในจุดสูงสุดได้ต่อไป

ทางด้าน ทาเทียนา สตาโนยายา นักวิเคราะห์ด้านการเมืองผู้เชี่ยวชาญ ประธานองค์กรวิเคราะห์การเมือง R.Politik และนักวิชาการประจำ Moscow Carnegie Center ให้ความเห็นว่า นายปูตินจะไม่ออกจากการเมืองหลังจากหมดวาระแน่นอน และเขาก็เอาตัวเองออกห่างจากการปฏิรูปใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นายปูตินถูกถามหลายครั้งว่าเขามีแผนการจะอยู่ในอำนาจ หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลในการบริหารประเทศต่อไป หลังจากหมดวาระในปี 2567 หรือไม่ ประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้ตอบคำถามโดยตรง แต่กล่าวว่ากำลังอยู่ในระหว่างหารืออย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการพิจารณาบทบาทหน้าที่ใหม่ของตัวเองในฐานะประธานาธิบดี รัฐบาล หรือสภา ซึ่งจะสามารถสับเปลี่ยนแก้ไขโครงสร้างอำนาจของรัสเซียได้

ด้วยเหตุนี้ แผนการนี้อาจจะนำไปสู่การพิจารณาในสภาและศาล เพื่อหารือในการวางแนวทางใหม่ทางการเมืองให้นายปูติน เพื่อให้ผู้ชายคนนี้ยังคงครองอำนาจในรัสเซียได้ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :hilight.kapook, เดอะเทเลกราฟ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย