วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สาวอินเดียเฮ! รัฐมอบให้ “รสบัสฟรีสตรีล้วน” ในกรุงนิวเดลี



      อินเดียออกบริการรถประจำทางฟรีสำหรับผู้หญิงในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง เป็นก้าวสำคัญของประเทศในการผลักดันเรื่องความปลอดภัยและสร้างโอกาสในการทำงานให้ผู้หญิงอินเดีย


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 ต.ค.) ผู้หญิงอินเดียในกรุงนิวเดลี ราว 850,000 คน จะได้รับตั๋วสีชมพูเพื่อใช้สำหรับขึ้นรถโดยสารประจำทางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจากเดิมที่ค่ารถประจำทางจะอยู่ที่ 5-25 รูปี หรือราว 3-11 บาท

โดยทางการอินเดียเปิดเผยว่า แนวทางนี้จะช่วยผลักดันบทบาทสตรีได้มากขึ้น นอกจากนี้จะจัดสรรเจ้าหน้าที่ 13,000 คนบนรถประจำทางพิเศษนี้ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น ต่อผู้หญิงราว 850,000 คนที่เดินทางด้วยรถประจำทางทุกๆวัน

โซเนีย ราธอร์ หญิงอินเดียวัย 24 ปี บอกว่า มาตรการรถบัสฟรีสตรีล้วนนี้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้เธอได้ราว 2,000 รูปี หรือราว 850 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากสำหรับผู้หญิงอินเดียซึ่งมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 10,000-15,000 รูปี หรือราว 4,600-6,400 บาทต่อเดือน

ส่วนแม่บ้านคนหนึ่ง บอกว่า ส่วนตัวแล้วเธอไม่ค่อยได้ขึ้นรถเมล์บ่อยนัก แต่สำหรับคนที่ต้องเดินทางไปทำงานเป็นประจำ มันสร้างความแตกต่างได้

ค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางในกรุงนิวเดลีอยู่ระหว่าง 5 รูปี (3 บาท) ถึง 25 รูปี (11 บาท) สำหรับรถปรับอากาศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บทบาทของผู้หญิงอินเดียในตลาดแรงงานอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงในอินเดียนั้น สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

สำหรับความปลอดภัยของผู้หญิงในเมืองหลวงของอินเดียกลายเป็นประเด็นขึ้นมา นับตั้งแต่เกิดเหตุรุมโทรมและฆาตกรรมนักศึกษาหญิงบนรถโดยสารประจำทาง นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญเมื่อ 7 ปีก่อน (ปี 2012) ที่มีกลุ่มผู้ชายรุมข่มขืนนักศึกษาหญิงบนรถบัสก่อนจะโยนร่างเหยื่อลงมาจากรถ นำไปสู่เหตุประท้วงทั่วอินเดียซึ่งเป็นกระแสเคลื่อนไหวประท้วงที่รุนแรง ทำให้ภาครัฐใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิงอินเดียมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงอินเดียบางส่วนยังคงตั้งคำถามว่าโครงการดังกล่าวจะยั่งยืนหรือไม่ เพราะอีกเพียง 3 เดือน กรุงนิวเดลีก็จะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาอาจจะไม่สานต่อโครงการนี้ก็ได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Thai Quote

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย