วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สายการบินซาอุฯ ยกเลิกสัญญาซื้อเครื่องบินโบอิ้ง-หันหาแอร์บัสแทน



      สายการบินราคาประหยัดของซาอุดิอาระเบีย Flyadeal ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Saudi Arabian Airlines ประกาศยกเลิกสัญญาซื้อเครื่องบินรุ่น 737 Max ที่มีปัญหาของบริษัทโบอิ้ง และหันไปทำข้อตกลงซื้อเครื่องบินจากบริษัทคู่แข่งคือ แอร์บัส รุ่น A320 จำนวน 30 ลำแทน ในวงเงิน 6,000 ล้านดอลลาร์


ถือเป็นข่าวร้ายครั้งล่าสุดของบริษัทโบอิ้ง ที่ประสบปัญหาในการกอบกู้ชื่อเสียงและความไว้เนื้อเชื่อใจ หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 Max ตกสองลำในช่วงเวลาหกเดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน นำไปสู่การสั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่นนี้ทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม

การสืบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า ซอฟท์แวร์ควบคุมการบินของเครื่องบินรุ่นนี้อาจเกิดปัญหา ทำให้เครื่องบินปักหัวลงเมื่อไต่ถึงระดับความสูงที่ระบุไว้ โดยที่ผ่านมาโบอิ้งพยายามอัพเดทซอฟท์แวร์ดังกล่าว แต่ก็มีเหตุทำให้เกิดความล่าช้าและยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับควบคุมให้นำเครื่องขึ้นสู่น่านฟ้าอีกครั้ง

จนถึงขณะนี้มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ถูกห้ามบินแล้วเกือบ 400 ลำ ซึ่งต้องรอจนกว่าผู้ตรวจสอบจะตัดสินใจว่าจะสามารถอนุญาตให้บินได้อีกเมื่อไร

ขณะเดียวกัน โบอิ้งอยู่ระหว่างการเจรจากับครอบครัวของผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ซึ่งเป็นผู้โดยสารของสายการบิน ไลออน แอร์ และเอธิโอเปียน แอร์ ที่ใช้เครื่อง โบอิ้ง 737 Max บิน ก่อนที่จะเกิดเหตุเครื่องบินตก ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องและเรียกร้องค่าเสียหายจากโบอิ้ง ซึ่ง The Wall Street Journal รายงานว่าโบอิ้งอาจจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายรวมกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดี

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โบอิ้งแถลงว่าจะจัดสรรงบประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 Max ตกสองครั้ง โดยโบอิ้งกล่าวว่าเงิน 100 ล้านดอลลาร์นี้จะเป็นเงินช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต เป็นกองทุนพัฒนาชุมชน และส่งเสริมการศึกษา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะเข้าถึงเงินก้อนนี้ได้อย่างไร

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย