วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

สิงคโปร์จ่อเสนอ "หาบเร่แผงลอย" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก



     ทางการสิงคโปร์เตรียมเสนอให้ "วัฒนธรรมอาหารหาบเร่แผงลอย" ในท้องถิ่น ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติกับองค์การยูเนสโก  


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการสิงคโปร์เตรียมเสนอ "วัฒนธรรมอาหารหาบเร่แผงลอย" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การยูเนสโก

ทั้งนี้ หน่วยงานหลักของรัฐบาลสิงคโปร์ ได้แก่ คณะกรรมการมรดกแห่งชาติ (NHB) สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NEA) และสมาคมผู้ค้าแห่งสิงคโปร์ (FMAS) ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ในการส่งเอกสารเสนอวัฒนธรรมอาหารแบบหาบเร่ของประเทศเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

"การเสนอชื่อครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตระหนักในความสำคัญของร้านค้าหาบเร่แผงลอยที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม และปกป้องวัฒนธรรมหาบเร่ของประเทศให้กับคนรุ่นหลัง" เนื้อหาตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

สำหรับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโกนั้น จะพิจารณาจาก 5 หลักเกณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามคำจำกัดความของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก วิธีการป้องกันวัฒนธรรมที่มีอยู่ และการส่งเสริมวัฒนธรรมในอนาคต 
โดยทางยูเนสโกเตรียมจะประกาศผลการตัดสินขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่างๆภายในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนมรดกที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติไปแล้วถึง 429 รายการ

สำหรับสิงคโปร์นั้นแม้จะเป็นประเทศเล็กๆที่มีขนาดจำกัด แต่ก็ยังมีการจัดพื้นที่สาธาณะ ให้กับร้านค้าแผงลอย พร้อมกับมีบริการทั้งน้ำประปา ไฟฟ้า ห้องน้ำ และพื้นที่จัดเก็บขยะต่างๆอย่างเป็นระบบไว้สำหรับให้บรรดาร้านค้าแผงลอยเช่าโดยตรงกับรัฐ รวมถึงรัฐจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับร้านค้าแผงลอยนั้นๆเอง

พื้นที่สำหรับร้านค้าหาบเร่เหล่านี้ดูคล้ายกับศูนย์อาหารตามห้างสรรพสินค้าในบ้านเรา ประเมินว่าทั่วทั้งสิงคโปร์จะมีศูนย์หาบเร่แผงลอยลักษณะเช่นนี้อยู่ราว 100 แห่ง มีร้านค้าต่างๆ รวมกันมากกว่า 5,000 ร้านค้า

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook , Thai Quote , Channel News Asia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย