วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ลุงเจ็บคอเรื้อรัง-ไอเป็นเลือด ตัดสินใจหาหมอ จนรู้สาเหตุ ปลิงอ้วนใหญ่ ฝังอยู่ในคอ !!!


      ชายจีน วัย 60 ปี ประสบปัญหาเจ็บคือเรื้อรัง และไอเป็นเลือดมาร่วม 2 เดือน ตัดสินใจให้หมอตรวจรักษา จนเจอปลิงตัวใหญ่ฝังอยู่ในคอ สะพรึงกันถ้วนหน้า ทั้งหมอทั้งคนไข้


ปัญหาการระคายเคืองในคอ เป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญใจให้กับทุกคนที่เป็น เพราะนอกจากจะคันคอยิบ ๆ จนรู้สึกไม่สบายแล้ว บางครั้งยังพ่วงอาการไอไม่หยุดไปด้วย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับชายชาวจีน วัย 60 ปี ที่ชื่อ คุณลุงหลี่ เขาเริ่มมีอาการระคายเคืองในลำคอตั้งแต่ประมาณ 2 เดือนก่อน เขาไม่ได้คิดมากอะไร เพราะคิดว่าเป็นอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่ปัญหาคืออาการของเขาเริ่มหนักขึ้นทุกวัน จนมาถึงจุดที่เจ็บคออย่างหนักและไอเรื้อรังไม่หาย อีกทั้งยังไอเป็นเลือด

ลุงหลี่คิดว่ามันมาถึงจุดที่อันตรายแล้ว และไม่สามารถอดทนต่อไปได้อีก เขาจึงตัดสินใจไปหาหมอเพื่อตรวจดูให้รู้แล้วรู้รอดว่าเป็นอะไรกันแน่ และความจริงที่ปรากฏ สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งหมอ คนไข้ และพยาบาล เพราะต้นเหตุของปัญหาคือ ปลิงตัวเป็น ๆ !! 


จากการรายงานของเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ระบุว่า โรงพยาบาลที่ลุงหลี่เดินทางไปตรวจร่างกายคือ โรงพยาบาลแพทย์แผนจีนประจำอำเภอซิงเหวิน ในเมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตอนใต้ของจีน โดยคุณหมอจางต้าตง หมอหนุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจร่างกายลุงหลี่อย่างละเอียด รวมทั้งส่องกล้องตรวจในลำคอของเขา และไม่นานหลังจากเริ่มตรวจ คุณหมอก็พบต้นเหตุของทุกสิ่ง นั่นคือปลิงสีดำลำตัวอวบอ้วน ฝังอยู่ในหลอดลมของคนไข้ 

คุณหมอพยายามนำปลิงตัวนี้ออกมาจากจุดดังกล่าว ด้วยการใช้ยากล่อมประสาทกับปลิงตัวนี้ จนกระทั่งมันสงบลง และสามารถคีบออกมาได้ในที่สุด โดยเขาได้จัดการวัดขนาดของปลิงตัวนี้ พบว่ามันความยาวถึง 10  เซนติเมตร สร้างความสะพรึงให้กับทุกคนที่เห็น โดยเฉพาะคุณลุงหลี่ เขารู้สึกขนพองสยองเกล้าไม่น้อยที่พบว่าสิ่งมีชีวิตตัวนี้อาศัยอยู่ในลำคอของตัวเองมานานถึง 2 เดือน 

จากการซักประวัติและสอบถามลุงหลี่อย่างละเอียด หมอเชื่อว่าต้นเหตุของเรื่องนี้เป็นเพราะว่าเขาดื่มน้ำไม่สะอาดที่ไม่ได้ผ่านการต้มสุก ไข่ปลิงที่ปะปนอยู่ในน้ำได้เข้ามาในร่างกายของเขา ฝังตัวอยู่กับผนังหลอดลมจนกลายเป็นตัวอ่อน และเจริญเติบโต


มันอาศัยดูดกินเลือดอยู่ในคอของลุงหลี่อย่างสุขสำราญจนกระทั่งลำตัวอวบใหญ่ สร้างความเจ็บปวดไม่สบายให้กับเขาเป็นอย่างมาก และเคราะห์ดีอย่างมากที่ลุงหลี่ตัดสินใจมาหาหมอในที่สุด เพราะถ้าหากปล่อยเอาไว้โดยไม่รับการรักษาอย่างถูกต้อง เขาอาจได้รับอันตรายหนักกว่านี้ 

ทั้งนี้คุณหมอจางต้าตงได้ฝากคำแนะนำไปถึงชาวบ้านทุก ๆ คน ว่าก่อนจะดื่มน้ำ ควรต้มสุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคเสียก่อน เพราะน้ำที่เอามาจากแหล่งน้ำต่าง ๆ นั้น ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันมีสิ่งใดปะปนมาบ้าง ดังนั้นควรกันไว้ก่อนแก้ ก่อนที่จะมีคนประสบปัญหาเหมือนกับลุงหลี่ 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย