วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เจ้าสาวไอซิสโผล่อีกราย ขอกลับสหรัฐฯ บ้านเกิด แต่อาจเจอโทษจำคุกถึง 60 ปี



      เจ้าสาวนักรบไอซิสโผล่อีกราย เป็นหญิงอเมริกันวัย 24 ปี ร้องขอกลับสหรัฐฯ เผยสำนึกผิดและเสียใจมาก ด้านผู้เชี่ยวชาญกฎหมายชี้ อาจจะโดนโทษจำคุกถึง 60 ปี  


วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562  มีรายงานว่า ฮูดา มุตตานา หญิงชาวอเมริกัน วัย 24 ปี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาวที่ตัดสินใจไปเข้าร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) และแต่งงานกับนักรบไอซิส ขณะนี้ ได้เรียกร้องขอให้ทางการรับตัวกลับประเทศ ภายหลังจากกลุ่มรัฐอิสลามถูกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียบุกโจมตี จนต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ค่ายผู้อพยพในซีเรีย

รายงานระบุว่า ฮูดา เดินทางออกจากเมืองฮูเวอร์ ในรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2557 ทั้งยังเคยใช้ทวิตเตอร์ประกาศบอกให้ชาวมุสลิมอเมริกัน ออกมาปฏิบัติการก่อการร้ายเข่นฆ่าผู้คน ในวัน Memorial Day วันสำคัญของสหรัฐฯ ที่รำลึกถึงพลเมืองและทหารที่เสียชีวิตระหว่างรับใช้ชาติ ทว่าวันนี้เธอกลับมาเรียกร้องขอให้ทางการรับตัวเธอกลับประเทศ

ฮูดา เผยว่า เธอได้เรียนรู้แล้วว่าได้ทำเรื่องผิดพลาดมหันต์ เธอต้องการที่จะกลับบ้าน โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกกับ เจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวของ ABC News ระบุว่า ตอนที่เธอตัดสินใจไปนั้น เธอไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมา โดยเธอเล่าถึงชีวิตว่า เธอเกิดและเติบโตในสหรัฐฯ แต่ด้วยความเป็นมุสลิมทำให้เธอถูกจำกัดหลาย ๆ อย่าง ทำให้ไม่สามารถทำได้อย่างเช่นชนชาติอเมริกันทั่วไป เธอจึงเริ่มกลายเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และในที่สุดก็ตัดสินใจไปซีเรีย

ในเมืองรักกา ฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิสขณะนั้น ฮูดาได้ไปอยู่ในเซฟเฮ้าส์ ซึ่งประตู-หน้าต่างทุกบานถูกปิดล็อก และมีการ์ดเฝ้าที่ประตู กระทั่งเมื่อถึงเวลาจะได้แต่งงาน ก็มีบัญชีรายชื่อนักรบมาให้เลือก โดยสามารถเลือกได้เลยว่าจะเอาแบบชาวตะวันตก หรือชาวอาหรับ กระทั่งในเวลาต่อมา กองกำลังประชาธิปไตยซีเรียบุกเข้ายึดคืนพื้นที่เมืองรักกาได้สำเร็จ ทำให้กลุ่มไอซิสต้องหนีและนักรบหลายนายถูกจับตัว โดยเมื่อ 1 เดือนก่อน ฮูดาพาลูกชายวัย 18 เดือน หลบหนีมาอยู่ที่ค่าย พร้อมขอความเห็นใจจากสหรัฐฯ ให้รับตัวเธอกลับไป

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามถึงเรื่องทวีตข้อความรุนแรงที่เธอเคยโพสต์ ฮูดายอมรับว่าเธอรู้สึกละอายใจมาก เธออยากจะให้เรื่องนี้หายไปจากความทรงจำของผู้คน เธอรู้สึกสำนึกผิดแล้ว

"ฉันหวังว่าชาวอเมริกันจะไม่คิดว่าฉันคุกคามพวกเขา ฉันหวังว่าพวกเขาจะยอมรับฉันได้" ฮูดา กล่าว พร้อมทั้งคาดหวังว่าผู้คนจะเห็นใจเธอ และยืนยันว่าตอนนี้เธอไม่ใช่กลุ่มรัฐอิสลามอีกต่อไป เธอได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด หากเธอได้กลับประเทศ เธอจะช่วยผู้คนไม่ให้ต้องเดินเส้นทางเดียวกับเธอ

อย่างไรก็ดี ทางด้านไมเคิล แบชแรช นักกฎหมายในนิวยอร์ก ระบุว่า แน่นอนว่า หากฮูดากลับมาที่สหรัฐฯ เธอจะต้องถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนให้เกิดการก่อการร้าย รวมแล้วอาจจะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 60 ปี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอีกรายระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า การกลับมายังสหรัฐฯ ของฮูดา จะเป็นการเสี่ยงอันตรายมาก

อย่างไรก็ตาม ทางด้านตัวแทนครอบครัวของฮูดาเผยว่า แม้รู้ว่าจะมีความเสี่ยงมากในการจะกลับมา แต่เธอก็ยินดีที่จะเผชิญกับผลลัพธ์นั้น ทั้งนี้ สำหรับฮูดา เมื่อครั้งที่เข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม เธอแต่งงานกับนักรบไอซิสถึง 3 คนด้วยกัน โดย 2 คนในจำนวนนั้นถูกสังหารระหว่างการสู้รบ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย