วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

"Madhumala" สตรีจากโลกภายนอก ผู้เคยชนะใจชนเผ่าเกาะเซนทิเนล



         จากข่าวที่ทั่วโลกกำลังจับตาจากทั่วโลก หลัง นายจอห์น วัย 26 ปี นักผจญภัยและมิชชันนารีชาวอเมริกัน ถูกชาวเซนทิเนล ชนเผ่าที่อาศัยอยู่บนเกาะเซนทิเนลเหนือ ยิงลูกดอกใส่เสียชีวิต หลังเขาแอบลักลอบเข้าไปในเกาะเพื่อหวังจะผูกมิตรและสอนศาสนา


แม้จะมีคำเตือนถึงความอันตรายของชนเผ่าดังกล่าวที่ปฏิเสธจะมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอกนั้น แต่ชายคนดังกล่าวก็ยังพยายามเดินทางไปยังดินแดนที่ตัดขาดจากโลกภายนอก จนกลายเป็นเหตุสะเทือนขวัญตามที่ได้มีการเสนอข่าวไป ทั้งยังร้อนถึงผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นของอินเดีย ที่ได้รับคำสั่งให้ค้นหาร่างไร้วิญญาณของเขา แต่ก็จำเป็นต้องรักษาระยะจากเกาะที่มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่น เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับชนเผ่าดังกล่าว รวมทั้งไม่ละเมิดข้อกำหนดทางกฎหมาย จึงทำให้ภารกิจนี้แทบจะเรียกว่าเป็นไปไม่ได้

แม้จะฟังดูแล้วไม่น่ามีใครเคยรอดขึ้นไปถึงบนเกาะแห่งนี้ได้ ชาวเซนทิเนลแทบปฏิเสธการติดต่อกับโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง และแม้จะมีคนหลายกลุ่มที่พยายามผูกมิตรกับเขา แต่ก็มักลงเอยไม่สวยนัก เช่นเดียวกับกรณีของ John Allen Chau



ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าที่แล้วๆ มาจะไม่มีใครเลยที่ทำภารกิจนี้สำเร็จ เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อปี 1991 ยังมีสตรีคนหนึ่ง ที่สามารถติดต่อกับชาวเซนทิเนลได้ นั่นก็คือ Madhumala Chattopadhyay นักมานุษยวิทยา และนักวิจัยชาวอินเดีย ที่เคยร่วมงานวิจัยกับ Anthropological Survey of India ซึ่งได้ใช้เวลา 6 ปีในการค้นคว้าหาข้อมูล เกี่ยวกับชนเผ่าดั้งเดิมของหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ ปัจจุบันเธอทำงานในระบบราชการส่วนกลางระดับกลางของรัฐบาลกลางในกรุงนิวเดลี

การผูกมิตรครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 1991 เมื่อ ผู้บริหารอันดามันนิโคบาร์ได้เดินทางมายังหมู่เกาะนอร์ทเซนทิเนล โดยมีเป้าหมายสื่อสารกับชนเผ่าโบราณนี้ ซึ่ง Madhumala ก็เป็นหนึ่งในทีมสำรวจที่เดินทางด้วยเรือเล็ก ๆ ไปยังเกาะเซนทิเนลในครั้งนี้ด้วย โดยในวันปฏิบัติภารกิจ ทีมนักสำรวจก็ได้เผชิญหน้ากับชาวนักรบชาวเซนทิเนล ที่ปรากฏตัวพร้อมอาวุธครบมือ ทำให้ทีมสำรวจตัดสินใจไม่เดินทางขึ้นเกาะ แต่เลือกที่จะลอยลูกมะพร้าวที่เตรียมมาลงไปในน้ำแทน และทันทีที่ชาวเซนทิเนลเห็นเช่นนั้น พวกเขาพากันวิ่งเข้ามาเก็บลูกมะพร้าวที่กลุ่มนักสำรวจนำมามอบให้



ขั้นตอนนี้นำเดินไปต่อเนื่องหลายวัน และทีมสำรวจพบว่ามีชนเผ่าเซนทิเนลออกมาพบพวกเขามากขึ้น และมีท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้นด้วย และเริ่มมีเด็กกับผู้หญิงออกมาเฝ้าดูพวกเขาบนฝั่งมากขึ้นด้วย จนกระทั่งช่วงบ่ายวันหนึ่ง ทีมวิจัยได้เดินทางกลับมาพร้อมมะพร้าวจนมากกว่าเดิม และพบว่าชนเผ่าโบราณนี้มีท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้น และทำท่าทางให้ผู้มาเยือน โยนลูกมะพร้าวไปให้พวกเขาอีก ทั้งยังมีชาวเซนทิเนลบางเข้ามาใกล้ๆ เรือเพื่อหยิบมะพร้าวด้วยตัวเอง

และภารกิจครั้งนี้ Madhumala ตัดสินใจกระโดดลงจากเรือ ไปในน้ำทะเล ซึ่งมีความลึกเท่าเข่า ก่อนจะยื่นลูกมะพร้าวลูกหนึ่งให้ชายชาวเซนทิเนล โดยที่อีกฝ่ายก็รับลูกมะพร้าวไปโดยไม่มีท่าทีจะเป็นภัยแต่อย่างใด และหลังจากการติดต่อกันโดยตรงในค



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook , Amarintv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย