วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ขนมปังจากแมลงสาบ ทางรอดของโลกประชากรล้น ?



      ขนมปังจากแมลงสาบ – นักวิจัยของบราซิลพัฒนาแป้งขนมปังที่มีส่วนผสมของแมลงสาบ เตรียมรับมือกับภาวะขาดแคลนอาหาร คุณกล้ากินขนมปังในรูปข้างบนไหม มันอาจดูเหมือนขนมปังทั่วไปแต่ที่จริงแล้วทำจากแป้งที่มีส่วนผสมของแมลงสาบ ในขณะที่ประชากรในโลกมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับปัญหาขาดแคลนอาหาร และการคาดการณ์ว่าจะแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะน้อยลง ทำให้สหประชาชาติแนะนำให้มนุษย์หันมากินแมลงเป็นทางเลือกใหม่


จำนวนประชากรพุ่งสูง

สหประชาชาติ คาดว่า ประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 9,700 ล้านคนภายในปี 2050 และแนะให้คนหันมาใช้แมลงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบในการทำอาหาร เพราะนอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีอยู่มากและมีต้นทุนการผลิตต่ำ ซึ่งนี่เป็นอาหารทางเลือกที่ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คุ้นเคยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แมลงสาบที่นักวิจัยบราซิลใช้ไม่ใช่พันธุ์ที่เราพบเจอตามท่อน้ำทิ้งตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก แต่เป็น “แมลงสาบลอบสเตอร์” (Nauphoeta cinerea) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มาจากตอนเหนือของแอฟริกา และมักจะถูกนำไปใช้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเลื้อยคลานเช่น แมงมุมทารันทูล่า และจิ้งจกหรือตุ๊กแก

แมลงสาบลอบสเตอร์สามารถเติบโตง่ายและเร็วในที่เลี้ยงแบบปิด มันถูกเลือกมาเป็นส่วนผสมของแป้งด้วยเหตุผลสองประการ คือ 1. มีโปรตีนสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 50 เปอร์เซ็นต์ ในเนื้อแดง 2. พวกมันคงเผ่าพันธุ์ได้มาหลายล้านปี และยังสามารถรักษาลักษณะทางพันธุกรรมไว้ได้แม้จะผ่านวิวัฒนาการมามากมาย

“พวกมันต้องมีอะไรดี ๆ ที่ทำให้สามารถวิวัฒนาการโดยไม่ต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป” นักวิจัยด้านอาหาร แอนเดรสซา แจนต์เซ็น จาก the Federal University of Rio Grande ทางตอนใต้ของบราซิลอธิบาย



แอนเดรสซา ร่วมกับเพื่อนนักวิจัย ลอเร็น เมเนกอน ผลิตแป้งจากแมลงสาบอบแห้งที่ขายในราคากิโลกรัมละ 51 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1,700 บาท) ขนมปังสูตรดังกล่าวใช้แมลงสาบเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นแป้งข้าวสาลี แต่ส่วนประกอบเพียงน้อยนิดก็สร้างความแตกต่างที่น่าตกใจ คือ ในขนมปังมีโปรตีนเพิ่มขึ้นถึง 133 เปอร์เซ็นต์

ขนมปังปกติขนาด 100 กรัม มีโปรตีนอยู่ 9.7 กรัม ในขณะที่ขนมปังที่ทำจากแมลงสาบมีโปรตีนถึง 22.6 กรัม แอนเดรสซาบอกว่านักวิจัยได้วิเคราะห์ตัวเนื้อ กลิ่น สี และรส ของขนมปัง และไม่พบความแตกต่างอะไรมากนัก นอกจากคนบางคนที่อาจจะได้รับรสอ่อน ๆ ของเนยถั่ว

ศาสตรจารย์ด้านโภชนาการอย่าง เอนนิโอ วิเอรา ผู้มีชื่อเสียงด้านการศึกษาเรื่องการใช้แมลงเป็นอาหารของมนุษย์ บอกว่ายังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่สามารถนำไปใช้เป็นอาหารได้ อาทิ มด ผีเสื้อ ตัวไหม จิ้งหรีด ต่อ และแมงป่อง เขาบอกว่าเป็นปัญหาอยู่ที่มนุษย์ยังไม่ยอมรับว่าแมลงสามารถเป็นอาหารประเภทหนึ่งได้

เขายังบอกอีกด้วยว่า การกินแมลงจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า กล่าวคือ เราใช้ที่ดิน 250 ตร.ม. เพื่อผลิตเนื้อวัว 1 กก.ในขณะที่การผลิตแมลงในจำนวนเดียวกันใช้พื้นที่เพียง 30 ตร.ม. นอกจากนี้ การเลี้ยงแมลงจะใช้น้ำน้อยกว่าด้วย โดยการเลี้ยงแมลงน้ำหนัก 1 กก. ใช้น้ำ 1 พันลิตร ในขณะที่การเลี้ยงวัวเพื่อให้ได้น้ำหนักเดียวกันจะต้องใช้น้ำถึง 2 หมื่นลิตร




แป้งจากแมลงสาบอบแห้งขายในราคากิโลกรัมละ 51 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1,700 บาท) สหประชาชาติระบุว่า ขณะนี้ แมลงเป็นส่วนหนึ่งของอาหารสำหรับคนสองพันล้านคนทั่วโลกแล้ว และในขณะนี้ ลอเร็นและแอนเดรสซาก็กำลังพัฒนาอาหารประเภทอื่น ๆ ที่ทำจากแมลงอีก ได้แก่ เค้ก ธัญพืชแท่ง และน้ำมันบางชนิด

อย่างไรก็ตาม ทางการบราซิลยังไม่อนุญาตให้มนุษย์ใช้แมลงเป็นอาหาร จะมีก็ที่ประเทศสเปนซึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตคาร์ฟูร์วางขายขนมที่ทำจากจิ้งหรีดและตัวอ่อนของสัตว์บางชนิด

บริษัทวิจัย Global Market Insights จากสหรัฐฯ บอกว่ามูลค่าการขายอาหารที่ทำจากแมลงจะสูงเกิน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.31 หมื่นล้านบาท) ในอีก 5 ปี คุณล่ะ พร้อมจะกินแมลงหรือยัง?

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :   khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย