วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุลาเวสีผวาซ้ำ! ภูเขาไฟ “ปะทุ” พ่นเถ้า 4 กิโลเมตร-เตือนภัยระดับสูง



     สุลาเวสีผวาซ้ำ! – วันที่ 3 ต.ค. เดลี่เมล์ รายงานกระแสหวาดผวาใน อินโดนีเซีย อีกครั้ง หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุภูเขาไฟ “โซปูตัน” ความสูง 1,784 เมตร ทางตอนเหนือของ เกาะสุลาเวสี ปะทุพ่นเถ้าถ่านหนาทึบขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่งผลให้ประชาชนวิตกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องจากโศกนาฏกรรม แผ่นดินไหว-สึนามิ ที่ซัดถล่มชายฝั่ง เมืองปาลูและ ดองกาลา ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา คร่าประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 1,407 ราย


สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) ของอินโดนีเซีย แถลงว่าเมื่อเวลาก่อน 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภูเขาไฟโซปูตันเกิดปะทุพ่นเถ้าถ่านสูงกว่า 4,000 เมตร และปกคลุมท้องฟ้าในบริเวณใกล้ภูเขาไฟจนกลายเป็นสีเทาขมุกขมัว พร้อมประกาศเตือนภัยขั้นสูงที่ระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในรัศมี 4 กิโลเมตรรอบๆ ภูเขาไฟเฝ้าระวัง โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำราโนวังโก, ลาเวียน, โปปัง และเคเลวาฮู ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นเส้นทางไหลของลาวา นอกจากนี้ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าทางการท้องถิ่นสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟ



ศูนย์บรรเทาอันตรายสำหรับภูเขาไฟวิทยาและธรณีวิทยา (ซีวีจีเอชเอ็ม) แถลงว่าทิศทางการเคลื่อนตัวของเถ้าถ่านภูเขาไฟโซปุตันซึ่งเคลื่อนไปทางตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือ ไม่ได้กระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน และ ท่าอากาศยานนานาชาติซัม ราตูลางี ยังเปิดให้บริการตามปกติ

แต่แนะนำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง และลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติจังหวัดสุลาเวสีเหนือส่งเจ้าหน้าที่แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : khaosod, เดลี่เมล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย