วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

สุนทรพจน์ที่ยูเอ็น : ทรัมป์กล่าวหา อิหร่าน หว่านเมล็ดพันธุ์แห่ง “ความตาย และความหายนะ”



      ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ วันที่ 25 ก.ย. โดยกล่าวโจมตีอิหร่านว่า หว่านเมล็ดพันธุ์แห่ง “ความวุ่นวาย, ความตาย และความหายนะ” ไปทั่วตะวันออกกลาง



ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวปกป้องกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสินใจถอนตัวจากการทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านว่าเป็นการกระทำที่ได้รับความชื่นชมจากประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง พร้อมระบุว่า บรรดาผู้นำอิหร่านได้ปล้นความร่ำรวยไปจากประเทศตนเอง และเรียกอิหร่านว่าประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้ายในต่างแดน

“ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ปี รัฐบาลของผมทำงานสำเร็จลุล่วงมากกว่ารัฐบาลเกือบทุกชุดในประวัติศาสตร์ชาติของเรา ” นายทรัมป์กล่าว ถ้อยคำดังกล่าวเรียกเสียงหัวเราะจากสมาชิกในห้องประชุม ซึ่งนายทรัมป์ ได้หัวเราะตอบพร้อมกล่าวอย่างติดตลกว่าเขาไม่ได้คาดคิดว่าจะที่ประชุมจะมีปฏิกิริยาเช่นนี้

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวต่อที่ประชุมว่า ในยุคของเขา สหรัฐฯ เป็นประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น ร่ำรวยขึ้น และปลอดภัยขึ้น อีกประเด็นสำคัญที่นายทรัมป์พูดถึง คือเรื่องสิทธิของอเมริกาในการดำเนินตามแนวทางของตนเองบนเวทีโลก

“ผมเคารพสิทธิของทุกประเทศในห้องประชุมนี้ที่จะดำเนินตามประเพณี ความเชื่อ และขนบธรรมเนียมของตนเอง…สหรัฐฯ จะไม่เข้าไปบงการว่าพวกคุณจะใช้ชีวิตหรือทำงานหรือมีความเชื่ออย่างไร เราเพียงขอให้พวกคุณเคารพอธิปไตยของเราเช่นกัน”

นายทรัมป์ยังบอกว่า การร่วมประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้ก่อให้เกิดความคืบหน้าอย่างที่คาดไม่ถึง เขากล่าวว่า ขีปนาวุธและจรวดของเกาหลีเหนือได้หยุดนิ่งในทุกทิศทาง และการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ยุติลงด้วย


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย