วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565

ฮ่องกงสั่งฆ่าหนูแฮมสเตอร์นับพันตัว หลังตรวจร้านเจอโควิด 11 ตัวมีเชื้อ


       หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงเผยเมื่อวันอังคาร (18 ธ.ค.) มีคำสั่งให้ฆ่าหนูแฮมสเตอร์ประมาณ 2,000 ตัว หลังตรวจพบไวรัสโคโรนา 2019 ในหนูแฮมสเตอร์ 11 ตัว ที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งชื่อ Little Boss (ลิตเติล บอสส์)


นอกจากหนูแฮมสเตอร์ที่อยู่ในร้านนี้จะถูกกำจัดแล้ว หนูที่ลูกค้าซื้อจากร้านนี้ไปตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2564 ก็จะต้องส่งให้เจ้าหน้าที่นำไปกำจัดด้วย ซึ่งทางการก็เตือนว่าอย่าจูบหรือนำหนูเหล่านี้ไปทิ้งบนถนน


มาตรการนี้เกิดขึ้นในขณะที่จีนและฮ่องกงใช้นโยบายกดตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ซึ่งต่างกับหลายประเทศทั่วโลกที่หันมาเรียนรู้ในการอยู่กับโรคนี้กันแล้ว


เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของฮ่องกง พูดถึงรายละเอียดของการตรวจครั้งนี้ว่า พบเชื้อที่หนูแฮมสเตอร์ 11 ตัวจากหนูแฮมสเตอร์ กระต่าย และหนูชินชิลลา 178 ตัวในร้านและคลังเก็บสัตว์เลี้ยงที่เกี่ยวข้องกับร้านนี้ ในช่วงที่กำลังสอบสวนที่มาของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์เดลตาที่สืบหาต้นตอไม่ได้คนแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นพนักงานวัย 23 ปี ของร้านนี้


ต่อมาพบว่าไม่ใช่แต่พนักงานคนดังกล่าวเท่านั้นที่ติดเชื้อ แต่ยังมีพนักงานอีกคนด้วย โดยหนึ่งใน 2 คนนี้เป็นคนที่ทำความสะอาดกรงสัตว์และดูแลหนูแฮมสเตอร์


เหตุนี้ทำให้ทางการสั่งระงับการจำหน่ายหนูแฮมสเตอร์และห้ามนำเข้าหนูทันที ส่วนเจ้าของหนู 2,000 ตัวดังกล่าวจะต้องไปรับการตรวจหาเชื้อด้วย


นางโซเฟีย ฉั่น ผู้อำนวยการสำนักอนามัยของฮ่องกง กล่าวว่า แม้ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงส่งต่อโรคให้คนได้ แต่มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :  sanook news,The Guardian

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย