วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แจ็ค หม่า เริ่มอยู่ยาก! จีนสอบอาลีบาบา-อาลีเพย์ ผวาผูกขาดตลาด สั่นคลอนการเงินจีน


      หน่วยงานรัฐของจีน เริ่มสอบสวนธุรกิจ 2 ราย ของนายแจ็ค หม่า ได้แก่บริษัทด้านการขายสินค้าออนไลน์ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ จำกัด และบริษัทด้านการเงิน แอนท์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินออนไลน์ อาลีเพย์ วันนี้ (24 ธ.ค.)


การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่จีนสั่งให้ แอนท์ ยุติแผนการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์กะทันหันมื่อเดือน พ.ย. ก่อนเข้าตลาดหุ้นไม่นาน


หวั่นอาลีบาบาผูกขาด

องค์การบริหารระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน แถลงอีกว่า อาลีบาบาจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับการผูกขาดตลาด


หน่วยงานด้านการต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลจีน ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งออกมาวันนี้ (24 ธ.ค.) เช่นกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะได้รับรายงานว่าอาลีบาบากดดันผู้ค้าในตลาดออนไลน์ของตน ว่าห้ามนำสินค้าไปขายในเว็บไซต์หรือตลาดออนไลน์แห่งอื่น


ผวาธุรกิจยืมเงินออนไลน์อาลีเพย์

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของ แอนท์ บริษัทด้านประกันภัย ผู้ให้บริการจ่ายเงินออนไลน์ชื่อ อาลีเพย์ ก็จะถูก หน่วยงานรัฐของจีนเรียกมาพบเช่นกัน ซึ่งหน่วยงานรัฐของจีนอ้างว่าการเรียกมาพูดคุยดังกล่าว มีขึ้นเพื่อให้ แอนท์ ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการเงิน


การเคลื่อนไหวเหล่านี้นับว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดที่สุดของรัฐบาลจีนต่อบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่

 

ขณะเดียวกัน ผู้สังเกตการณ์หลายคน มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ตอกย้ำความพยายามของรัฐบาลจีน ที่จะควบคุมบริษัทเทคโนโลยีหลายราย ที่เติมโตเร็วเกินไป และที่มีแนวโน้มว่าจะใช้อิทธิพลสร้างผลกระทบต่อสังคมในวิธีเหนือความคาดหมายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


เจ้าหน้าที่รัฐของจีนกังวลว่าบริการให้ยืมเงินออนไลน์ของ แอนท์ ที่ให้ยืมโดยไม่ต้องอาศัยหลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ผู้บริโภคที่ไปและธุรกิจขนาดเล็กผ่านอินเทอร์เน็ต จะสร้างความเสี่ยงเชิงระบบให้กับระบบการเงินของจีน


ฉุดหุ้นไอทีจีนร่วงตาม

เหตุนี้ทำให้เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนสั่งยุติแผนการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (ไอพีโอ) ของแอนท์ จากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ที่เดิมทีคาดว่าจะระดมทุนได้ถึง 34,000 ล้านดอลลาร์ ที่จะกลายเป็นไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดในโลก


นับตั้งแต่นั้นมา ผู้นำระดับสูงของจีนหลายคนออกมาพูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับการจำกัดอำนาจในตลาดของบริษัทเอกชนในจีน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐยังออกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาดออกมาด้วย เพื่อจำกัดสิทธิ์ของบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนเหล่านี้ในการเก็บและใช้ข้อมูลของประชาชน


อาลีบาบา และ แอนท์ ออกแถลงการณ์ของตัวเองมาตอบรับต่อเรื่องนี้ ซึ่งมีใจความคล้ายกันว่า ได้รับหนังสือแจ้งมาจากเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว และจะให้ความร่วมมือต่อการสอบสวนอย่างดี


การเคลื่อนไหวนี้ทำให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปิดร่วงไปถึง 8.1% ขณะที่ เจดีดอทคอม ซึ่งเป็นคู่แข่งของอาลีบาบา ก็ร่วงลง 2.3% ด้านเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ จำกัด คู่แข่งรายสำคัญของอาลีบาบา ก็ร่วงลง 2.6% 


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Sanook,The Wall Street Journal

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย