วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน ลาออก หลังเจอประท้วง ลั่นไม่อยากเห็นผู้ชุมนุม-เจ้าหน้าที่ปะทะ


 

       นายโซรอนไบ จีนเบคอฟ ประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน ประกาศลาออกเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) หลังจากเผชิญการประท้วงขับไล่นานหลายวัน ที่มีสาเหตุจากข้อครหาว่าการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

ผู้นำคีร์กีซสถานรายนี้ กล่าวว่า การที่ตนลาออกเป็นเพราะไม่อยากเห็นการปะทะและการเสียเลือดเนื้อระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุม


"สำหรับผม สันติภาพในคีร์กีซสถาน ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศ ความสามัคคีของประชาชน และความสงบสุขในสังคม คือสิ่งที่อยู่สูงสุด ไม่มีอะไรที่ดีสำหรับผมไปกว่าชีวิตของของเพื่อนร่วมชาติทุกคน" นายจีนเบคอฟ ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ประธานาธิบดี


"ผมไม่ได้ยึดติดกับอำนาจ ผมไม่อยากถูกจารึกในประวัติศาสตร์คีร์กีซสถานว่าเป็นประธานาธิบดีผู้ที่ก่อให้เกิดการนองเลือดและยิงประชาชนของตัวเอง เพราะฉะนั้นผมจึงขอลาออก"


คีร์กีซสถานเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง ที่มีพรมแดนติดกับประเทศจีน


ส่วนการประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา เมื่อพรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่แนวร่วมของนายจีนเบคอฟอ้างชัยชนะ


นอกจากนี้ ในถ้อยแถลงของนายจีนเบคอฟ ยังเรียกร้องให้นายซาดีร์ จาปารอฟ นำกลุ่มผู้สนับสนุนออกไปจากกรุงบิชเคก เพื่อคืนความสงบให้กับเมืองหลวงแห่งนี้ด้วย


ขอบคุณข้อมูลละภาพประกอบจาก : sanook,CNN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย