วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ชิลีปลดแอก! ประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญเผด็จการ เตรียมเลือกตั้งคนร่างฉบับใหม่ 100%

 


        ประชาชนชาวชิลีลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นถึง 78.24% ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่เขียนขึ้นเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้วในยุคเผด็จการทหารที่มีนายพล ออฆุสโต ปิโนเชต์ เป็นผู้นำ


นอกจากนี้ ชาวชิลียังเห็นชอบให้ผู้ที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% ทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างไม่ได้เลย 


ส่วนผลการลงคะแนนดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลายคนออกมาเฉลิมฉลองบนถนนหลายสายในกรุงซานติอาโกและอีกหลายเมืองทั่วประเทศ


ด้านนายเซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี กล่าวว่า ตนยอมรับชัยชนะของผู้ที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศ แต่เตือนเช่นกันว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่ยังมีกระบวนการอีกหลายอย่างยาวนาน


"ตั้งแต่วันนี้ไป เราจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นโครงสร้างที่ดีที่จะทำให้เกิดความสามัคคี เสถียรภาพ และอนาคตที่สดใส


เริ่มจากปัญหาปากท้องสู่การประท้วงใหญ่

นายปิเญราอนุมัติให้จัดการทำประชามติขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว หลังจากประชาชนจำนวนออกมากออกมาประท้วงเพราะจะมีการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า ก่อนจะเพิ่มเนื้อหามาเป็นการประท้วงต่อต้านความไม่เท่าเทียมกันและค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ 


ระหว่างการประท้วงยังเกิดความรุนแรงขึ้นหลายครั้ง รวมถึงการปะทะกับตำรวจ ที่ทำให้ประชาชนมากกว่า 30 คนเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายพันคน


ข้อเรียกร้องหนึ่งของผู้ประท้วง คือ การปฏิรูปการศึกษา สาธารณสุข ระบบบำนาญ เรื่อยไปจนถึงรัฐธรรมนูญ


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :sanook,The Guardian

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย