วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

หนุ่มเกาหลีเหนือหนีเข้าจีน พบเป็นโควิด 19 แม้ท่านผู้นำยืนยัน ประเทศนี้ไม่มีไวรัส



  หนุ่มเกาหลีลอบข้ามแดน ตรวจพบเป็นโรค COVID-19 แม้รัฐบาลยืนยัน เกาหลีเหนือไม่มีโคโรนาไวรัส ด้าน คิมจองอึน เก็บตัวหายเงียบ ไม่ออกสื่อ


เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 รายงานข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวเกาหลีเหนือ Daily NK ระบุว่า ชายเกาหลีเหนือ (ไม่เปิดเผยนาม) แอบหลบหนีข้ามแดนมายังจีนและถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะยืนยันหนักแน่นมาโดยตลอดว่าทั้งประเทศปลอดเชื้อ ไม่มีโรค COVID-19

ชายเกาหลีเหนือดังกล่าว แอบลักลอบเข้ามายังประเทศจีน ในวันที่ 20 เมษายน ด้วยการข้ามแม่น้ำถูเหมิน พรมแดนธรรมชาติที่ขั้นแบ่งชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ ในพื้นที่มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยตำรวจตระเวนชายแดนจีน สังเกตเห็นเขาและได้ตัดสินใจลั่นไกยิงใส่ทันที จนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่คาดว่าไม่ได้รุนแรงมากถึงขั้นเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเขาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ตามมาตรการปกติ และผลตรวจปรากฏว่าเป็นบวก โดยขณะนี้เขากำลังรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยถูกแยกกักกันไปในวอร์ดเดี่ยว

เคสของชายเกาหลีเหนือรายนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดที่สามารถยืนยันได้ว่าที่เกาหลีเหนือมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จริง แม้ว่ารัฐบาลจะปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอด

เดลี่เอ็นเค คือเครือข่ายองค์กรข่าวที่รายงานตีแผ่ประเด็นข่าวในเกาหลีเป็นภาษาอังกฤษ ก่อนหน้านี้เดลี่เอ็นเคได้รายงานว่า มีเคสโรคโควิด 19 แพร่ระบาดในเกาหลีเหนือจริง และมีคนติดโรคเป็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2563 พบว่าว่ามีทหารเกาหลีเหนือประมาณ 180 นาย เสียชีวิตจากอาการป่วยที่มีลักษณะคล้ายกับโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัส


นอกจากนี้แล้ว เดลี่เอ็นเคยังรายงานว่า มีชาวเกาหลีเหนืออย่างน้อย 23 ราย เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 แต่ไม่เคยมีโรงพยาบาลหรือหน่วยงานสาธารณสุขใด ๆ ออกมายืนยันว่าเป็นโรคนี้ และไม่ได้มีการตรวจสอบหาเชื้ออย่างจริงจัง

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว Radio Rree Asia รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 ครูอาจารย์ในเกาหลีเหนือได้แอบกระจายข่าวให้ประชาชนรับรู้อย่างเงียบ ๆ ว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้นใน 3 พื้นที่สำคัญของเกาหลีเหนือ คือ กรุงเปียงยาง จังหวัดฮวางแฮใต้ และจังหวัดฮัมกยองเหนือ

แต่ครูอาจารย์เหล่านี้ก็ยืนยันว่าเกาหลีเหนือมีเคสโรคโควิด 19 น้อยที่สุดในโลก เพราะรัฐบาลภายใต้ท่านผู้นำ คิมจองอึน ได้จัดสรรระบบสาธารณสุขอันดีเยี่ยมที่สุดเพื่อประชาชน

จนบัดดี้ ทางการเกาหลีเหนือก็ยังคงยืนยันว่า ไม่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 9 ในประเทศ แม้ว่าจะมีข่าวเล็ดรอดออกมา และมีหลักฐานมากมายที่ยืนยันได้

ทั้งนี้ คิมจองอึน ได้หายตัวไปอย่างปริศนาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน และไม่ได้เดินทางไปร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของ คิมอิลซุง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้เป็นปู่ของเขา ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก เนื่องจากภาพลักษณ์ของ คิมอิลซุง คือบิดาที่แท้จริงประเทศชาติ แม้ว่าจะเสียชีวิตไปนานหลายปีแล้วก็ตาม

ด้านซีเอ็นเอ็นได้รายงานข้อมูลอ้างสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ CIA ว่า ท่านผู้นำเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ และกำลังอยู่ในช่วงพักรักษาตัว แต่เรื่องนี้น่าจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือโคมลอยเท่านั้น ไม่น่าจะใช่ความจริงอย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :covid-19.kapook, เว็บไซต์เดลี่เมล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย