วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การบินไทยห้าม "สม รังสี" อดีตแกนนำกู้ชาติกัมพูชา ขึ้นเครื่องมากรุงเทพฯ




    สม รังสี แกนนำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องบินมาที่กรุงเทพฯ เพื่อเดินทางข้ามชายแดนไปยังกัมพูชา และนำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮุน เซนในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้


สำนักข่าวบีบีซี ไทย รายงานว่า นางโซมูรา จูลอง อดีต ส.ส.พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ถูกตัดสินยุบพรรค เปิดเผยว่า ตนเอง และสามี คือ นายสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรค CNRP รวมถึงอดีต ส.ส.ฝ่ายค้านอีกคน ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG931 ซึ่งมีกำหนดเดินทางออกจากสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส และเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยืนยันว่า ทั้งหมดจะพยายามเดินทางเข้าไปกัมพูชาให้ได้ตามกำหนดที่เคยประกาศไว้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สม รังสี ซึ่งกำลังลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในฝรั่งเศส ประกาศว่า เขาจะกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ แม้จะเสี่ยงถูกจับกุม เพื่อที่จะกลับไปนำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮุน เซน นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมานานหลายทศวรรษ โดยสม รังสีได้ทวีตข้อความว่า “นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกคุณจะได้เห็นเขามีชีวิตอย่างเสรีชน”

สม รังสี เปิดเผยว่าจะกลับประเทศผ่านทางชายแดนไทย-กัมพูชา และได้ทำหนังสือขออนุญาตเข้าไทยไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยแล้ว รวมถึงโพสต์ภาพตั๋วเครื่องบินจากกรุงปารีสมากรุงเทพฯ เพื่อที่จะเดินทางข้ามชายแดนเข้าไปยังกัมพูชา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ไทยจะไม่ให้สม รังสีเข้าประเทศไทย เพื่อจะใช้เป็นทางผ่านไปยังกัมพูชา โดยกล่าวว่า ไทยเคารพมติอาเซียนว่าด้วยเรื่องการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา และจะไม่ให้ใครใช้ไทยเป็นฐานเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอื่น

ความพยายามของสม รังสีที่จะเดินทางเข้าไทย ก่อนจะข้ามชายแดนไปยังกัมพูชา เป็นผลมาจากการที่ฮุน เซนสั่งไม่ให้สายการบินต่างๆ อนุญาตให้สม รังสีขึ้นเครื่องโดยสารไปยังกรุงพนมเปญ แต่ก่อนหน้านี้ มู ซกฮัว รองหัวหน้าพรรค CNRP ก็เพิ่งถูกทางการไทยห้ามไม่ให้เข้าประเทศ และต้องบินกลับไปที่อินโดนีเซีย

ด้านแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์สวอชประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า การห้ามสม รังสีเข้ากัมพูชา การข่มขู่คุกคาม จับกุม และโจมตีสมาชิกพรรค CNRP เป็นการป้องกันไม่ให้มีการฟื้นฟูประชาธิปไตยที่มีหลายพรรคการเมืองในกัมพูชา “เป็นเรื่องน่าขันที่รัฐบาลกัมพูชาปฏิบัติกับพรรคการเมืองที่ดำเนินกิจกรรมอย่างสันติมาโดยตลอด ราวกับเป็นภัยทางทหาร” และรัฐบาลควรจะยุติการคุกคามพรรคฝ่ายค้าน ยกเลิกข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองทั้งหมด และปล่อยตัวคนที่ถูกกักขังไว้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

อดัมส์ยังกล่าวว่า สม รังสีและแกนนำพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆ มีสิทธิตามกฎหมายระหว่างประเทศที่จะกลับประเทศไปเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองอย่างสันติ รัฐบาลประเทศอื่นๆ และผู้บริจาคเงินให้กัมพูชาควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจนต่อรัฐบาลกัมพูชาว่า จะต้องฟื้นฟูพหุนิยมทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่เช่นนั้นจะต้องได้รับผลตามมา

ขณะเดียวกัน สมาชิกพรรค CNRP ซึ่งถูกศาลตัดสินยุบพรรคไปแล้ว ก็ถูกเจ้าหน้าที่บุกไปที่บ้าน ส่วนนักกิจกรรมเคลื่อนไหวร่วมกับพรรค 2 คน ก็ถูกมาเลเซียกักตัวไว้ หลังจากพยายามจะเดินทางกลับกัมพูชา โดยฮุน เซน กล่าวหาว่าสมาชิกพรรค CNRP พยายามจะก่อรัฐประหาร และรัฐบาลกัมพูชาได้จับกุมนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลร่วมกับพรรค CNRP อย่างน้อย 48 คน

ส่วนเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP ก็ถูกกักตัวอยู่ภายในบ้านตั้งแต่ปี 2017 หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏ ต่อมาเพียงไม่กี่เดือนก่อนจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ศาลตัดสินยุบพรรค CNRP ทำให้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งที่พรรครัฐบาลของฮุน เซนไม่มีคู่แข่งเลย และสามารถกวาดที่นั่งในสภาทั้งหมดมาได้อย่างง่ายดาย

ทั้งนี้โมโนวิทยา เกิม ลูกสาวของเกิม เสิกขา อดีตหัวหน้าพรรค CNRP เคยวิจารณ์ว่า สม รังสีและสมาชิกพรรค CNRP อีกหลายคนไม่ได้วางแผนจะกลับไปกัมพูชาจริง แต่ทำแคมเปญที่จะแสดงให้เห็นว่า ยังมีคนสนับสนุนพรรค CNRP อยู่เท่านั้นเอง

ความเห็นของโมโนวิทยาแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกภายในฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งยิ่งทำให้ฮุน เซนเข้มแข็ง อีกทั้งยังสะท้อนทัศนคติของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลบางส่วนที่รู้สึกว่า ในขณะที่ประชาชนชาวกัมพูชาทั่วไปถูกจับกุมคุมขังโดยรัฐบาลฮุน เซน แต่สม รังสี และมู ซกฮัว กลับสัญญาให้ในสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้อย่างการกลับประเทศไปสู้เพื่อประชาธิปไตย

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Voice TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย