วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

"แคร์รี หล่ำ" พร้อมถอดร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต้นเหตุไฟประท้วง



      "แคร์รี หล่ำ" เตรียมประกาศถอดร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ หลังเป็นต้นเหตุสุมเชื้อไฟประท้วง ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อฮ่องกง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้สั่งดำเนินเพิกถอนใบส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่เธอได้บรรลุและทำตามข้อเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ค่อนข้างบายปลายไปแล้วก็ตาม

เซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ ได้เปิดเผยว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เตรียมดำเนินการเพิกถอนร่างกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาอย่างเป็นทางการ เป็นสัญญาณว่าจะไม่มีการหยิบนำเอาประเด็นดังกล่าวมาหารือกับสภานิติบัญญัติอีกต่อไป ถือว่าเป็นความคืบหน้าสำคัญของฮ่องกง หลังจากที่ประเด็นดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยี้อมานานกว่า 3 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติจะเปิดประชุมเพื่อการพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ อีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ หลังหยุดพักการประชุมตลอดช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาและเกิดเหตุชุมนุมประท้วง การพิจารณาเพิกถอน นางแคร์รี ได้พิจารณาและหารือร่วมกับกลุ่มพันธมิตร เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้ความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่ให้ได้โดยเร็ว การยกเลิกและถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าวจึงเป็นก้าวที่สำคัญในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ตัวเลขดัชนี่หั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ยังส่งสัญญาณการซื้อขายที่ดีขึ้นมาได้ดีในช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังจากที่มีกระแสข่าวการสั่งเพิกถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการบริหารงานเกาะฮ่องกงอย่างเป็นทางการ นับเป็นการบรรลุข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงฮ่องกงไปได้ 1 ข้อ จากทั้งหมด 5 ข้อ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย