วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

นายกรัฐมนตรีอังกฤษบริจาคเงินกว่า 300 ล้านบาท ฟื้นฟูป่าแอมะซอน



     นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ รับปากให้เงิน 10 ล้านปอนด์ (ราว 375 ล้านบาท) ช่วยฟื้นฟูป่าแอมะซอน ปอดขนาดใหญ่ของโลกที่กำลังลุกไหม้ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน


รัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์นอกรอบ การประชุมสุดยอดกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 (G7) ที่เมืองบีอาริตซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ว่าจะจัดสรรเงินจำนวน 10 ล้านปอนด์ หรือราว 375 ล้านบาททันทีเพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูป่าแอมะซอนที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ระบุในแถลงการณ์ ว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ทุกคนได้เห็นและตื่นตระหนกกับภาพไฟป่าแอมะซอนที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา ไม่สามารถหลีกหนีความจริงเรื่องความเสียหายที่ทุกคนกำลังก่อไว้กับโลกใบนี้

ประชาคมโลกจะต้องเร่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควบคู่ไปกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะทั้งสองปัญหาเป็นเหมือนด้านทั้งสองที่อยู่บนเหรียญเดียวกัน ไม่สามารถแก้ปัญหาหนึ่งโดยละเลยอีกปัญหาหนึ่งได้

จอห์นสัน ยืนยันด้วยว่า อังกฤษปรารถนาจะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ในปีหน้า เพราะเป็นเวทีมุ่งค้นหาทางออกเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ เช่น การฟื้นฟูผืนป่า

อังกฤษประกาศเรื่องจะจัดสรรเงินช่วยฟื้นฟูป่าแอมะซอน หลังจากประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพการประชุมกล่าวเมื่อวันที่ 25 ส.ค.62 ที่ผ่านมาว่า ผู้นำจี 7 ตกลงจะช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าแอมะซอนโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ทั้งนี้ ป่าแอมะซอน มีพื้นที่กว้างใหญ่ครอบคลุม 9 ประเทศในอเมริกาใต้ ประกอบด้วย บราซิล โบลิเวีย โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา กายอานา เปรู ซูรินาเม และเวนซุเอลา

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook,Thai Quote

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย