วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

ญี่ปุ่นให้หยุดงาน 10 วัน ฉลองเปลี่ยนยุค แต่ประชาชนไม่แฮปปี้ ไม่รู้จะทำอะไร


     รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้หยุดงาน 10 วัน เพื่อเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ แต่น่าตกใจ ประชาชนจำนวนมากไม่แฮปปี้ เผยไม่รู้จะทำอะไร 


เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 เว็บไซต์อินไซเดอร์ รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้ชาวญี่ปุ่นหยุดงาน เป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2562 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสวันสำคัญ การขึ้นครองราชย์ของพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 

ดยเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อพระราชบิดา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ภายหลังจากทรงสละราชสมบัติ ในวันที่ 30 เมษายน 2562 อันถือเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซ และเริ่มต้นยุคใหม่ "เรวะ" อย่างสมบูรณ์ 

ทั้งนี้ เดิมที ญี่ปุ่นมีวันหยุดที่เรียกว่า โกลเด้นวีค ในวันที่ 29 เมษายน และวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันหยุดแห่งชาติตามปกติ แต่ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้ประกาศให้หยุดเพิ่มช่วงรอยต่อ ในวันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม เพิ่มให้ ดังนั้นเมื่อนับรวมกับวันเสาร์-อาทิตย์แล้ว รวมจะได้หยุดยาวทั้งสิ้น 10 วัน 

ด้วยเหตุนี้ ประชาชนชาวญี่ปุ่นบางส่วนก็ถือโอกาสไปเที่ยวพักผ่อน ทว่ากลับมีประชาชนจำนวนไม่น้อย เผยว่า รู้สึกไม่ค่อยพอใจนักกับการประกาศหยุดยาวติดต่อกันนานดังกล่าว โดยจากการสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun อ้างอิงโดย AFP เผยว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากถึง 45% รู้สึกไม่แฮปปี้ ขณะที่มีเพียง 35% ที่แฮปปี้ต่อวันหยุดยาวดังกล่าว 

หญิงแม่บ้านหลายราย เผยกับรายงานว่า เธอจะต้องปวดหัวและมีภาระหน้าที่เพิ่มมากขึ้น หากลูก ๆ และพ่อของพวกเขาหยุดงานอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ พ่อและแม่คู่หนึ่ง เผยว่า สำหรับหน้าที่ผู้ปกครองแล้ว การหยุดยาว 10 วัน เป็นเรื่องที่ปวดหัวมาก 

นอกจากนี้ แรงงานที่ได้ค่าจ้างเป็นรายวันก็ได้รับผลกระทบโดยตรง เมื่อมีวันหยุดเพิ่มมากขึ้น รายได้ก็น้อยลง รวมไปถึงกลุ่มนักธุรกิจนักลงทุน เผยว่า มีความกังวลว่าหยุด 10 วัน จะทำให้ตลาดการค้าและด้านการเงินได้รับผลกระทบหนัก

ทั้งนี้ ในวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า ทำงานหนักมาก มีอัตราคนเสียชีวิตจากการทำงานเกินเวลา สูงกว่าหลายร้อยในทุก ๆ ปี การหยุดยาวนานเช่นนี้ ทำให้คนทำงานได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน 

พนักงานการเงินวัย 31 ปี รายหนึ่ง กล่าวว่า "บอกตามตรงนะ ผมไม่รู้เลยว่าจะเอาเวลาไปทำอะไร หลังจู่ ๆ มารู้ว่าเรามีวันหยุดมากมายตั้ง 10 วัน" 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย