วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

พายุโซนร้อน‘โอลิเวีย’เคลื่อนตัวเข้ารัฐฮาวาย ฝนถล่ม-ลมกระหน่ำหมู่เกาะ


      พายุโซนร้อน‘โอลิเวีย’เคลื่อนตัวเข้ารัฐฮาวาย – เมื่อ 13 ก.ย. เอพีรายงานสถานการณ์พายุโซนร้อนโอลิเวียเคลื่อนตัวผ่านเกาะรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกาว่า ส่งผลให้ฝนตกหนักและลมแรงพัดต้นไม้โค่นล้ม ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และผู้อาศัยหลายหลังคาเรือนต้องอพยพเป็นจำนวนมากบนเกาะเมาวี


พยากรณ์อากาศเตือนว่า ฝนตกหนักอย่างแรงจะเกิดขึ้นตลอดวันพฤหัสบดี แต่ นายอาลัน อาราวาคา นายกเทศมนตรีเกาะเมาวี แสดงความหวังว่า เกาะเมาวีจะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนไม่มากนัก เนื่องจากไม่พบความเสียหายขนาดใหญ่ และไม่มีบ้านเรือนหลังไหนถูกทำลายและน้ำท่วม

ศูนย์เฮอร์ริเคนแปซิฟิกกลางระบุว่า พายุโซนร้อนโอลิเวียอยู่ห่างจากเมืองโฮโนลูลูไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 160 ก.ม. เมื่อวันพุธ เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกด้วยกำลังลมในระดับความเร็วสูงสุด 65 ก.ม./ชม. และมีเค้าจะอ่อนกำลังลงและกลายเป็นพายุดีเปรสชั่นเขตร้อนในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา


ทางการเกาะเมาวีระบุว่า บ้านเรือนหลายหลังในพื้นที่ลาไฮนาจำเป็นต้องอพยพ เนื่องจากน้ำใกล้แม่น้ำยกตัวสูง และยังมีการอพยพชาวบ้านในหุบเขาไวฮีด้วย ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า เห็นน้ำพุ่งออกมาจากแม่น้ำล้นที่ปิดกั้นทางหลวงบางส่วนบนเกาะโมโลไก จนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งเกิดขึ้นปกติเมื่อฝนตกหนัก

พายุเฮอร์ริเคนที่ก่อตัวเมื่อสัปดาห์ก่อนเริ่มอ่อนกำลังลงอย่างช้าๆ ขณะเข้าใกล้รัฐฮาวาย นักพยากรณ์อากาศยกเลิกคำเตือนพายุโซนร้อนบนเกาะโออาฮู และเกาะเมาวี เมื่อวันพุธ หลังจากที่พายุเคลื่อนตัวออกไปไกลพอจนเกาะเหล่านี้พ้นพื้นที่ลมแรง

มีการประกาศเตือนน้ำท่วมฉับพลันบนเกาะโมโลไก และเกาะเมาวี ลมกรรโชกในระดับความเร็วที่ 82 ก.ม./ชม. วัดจากสนามบินบนเกาะเมาวี ส่วนระดับน้ำสูง 22 ซม. วัดจากน้ำตก West Wailua Iki บนเกาะเมาวี


นายแมทธิว ฟอสเตอร์ นักอุตุนิยมวิทยาแห่งศูนย์เฮอร์ริเคนแปซิฟิกกลาง กล่าวว่า ความชื้นพายุโซนร้อนโอลิเวียจะยังเหลืออยู่ตลอดวันศุกร์ แม้ว่ากระแสลมจะไม่มีแล้ว และอาจทำให้ฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองบนเกาะคาวายอิ เกาะโออาฮู และเกาะโมโลไก

ส่วนทางหลวง H-1 ของเมืองโอโนลูลูจะประสบน้ำท่วมในสภาพเดียวกันเมื่อ 2 ปีก่อน หลังจากที่พายุโซนร้อนดาร์บีเคลื่อนตัวผ่านรัฐฮาวายและสลายตัวไป

นายเดวิด อิเกย์ ผู้ว่าการรัฐฮาวาย และ นายเคิร์ก คอล์ดเวลล์ นายกเทศมนตรีเมืองโฮโนลููลู ต่างระบุว่า กำลังเฝ้าระวังสถานการณ์ความชื้นพายุที่เหลืออยู่จนถึงพรุ่งนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐฮาวายแล้ว เพื่อช่วยต่อการทำงานของสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (FEMA) ของสหรัฐอเมริกา


FEMA ส่งทีมฉุกเฉินและอุปกรณ์ไปยังเกาะเมาวีก่อนที่พายุจะมาถึง ขณะที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐเคลื่อนบุคลากรและรถบรรทุกไปยังด้านตะวันออกของเกาะเมาลี

สายการบินฮาวายยกเลิกเที่ยวบิน ขณะที่สถานศึกษา ศาลยุติธรรม และหน่วยงานรัฐบาลบนเกาะเมาวี ปิดทำการเพื่อเตรียมรับมือกับพายุโซนร้อน ส่วนโรงเรียนรัฐบาลในเกาะบิ๊กไอส์แลนด์ เกาะโออาฮู และเกาะคาวายอิ เปิดการสอนตามปกติ





ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :  khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย