วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แฉประเพณี “ล่าวาฬ” เดนมาร์ก ใช้ตะขอลาก-มีดสับแล่เนื้อทั้งเป็น เลือดไหลทะลักย้อมทะเลแดงฉาน


   
      แฉประเพณี “ล่าวาฬ” เดนมาร์ก – วันที่ 17 ส.ค. มีรายงานได้มีการเผยแพร่ภาพสุดสะเทือนใจของประเพณี ล่าวาฬ บริเวณอ่าวในเมืองซานดาวากู หมู่เกาะแฟโร เขตปกครองตนเองของ เดนมาร์ก หลังจากชาวบ้านแห่ล่าวาฬนำร่องมากกว่า 180 ตัวด้วยวิธีการโหดเหี้ยมจนน้ำทะเลกลายเป็นสีแดงฉาน สร้างความสลดหดหู่ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นอย่างมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย นายอลาสแตร์ วาร์ด วัย 22 ปี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวที่เมืองซานดาวากู และพบเห็นประเพณีล่าวาฬนำร่องของชุมชนซึ่งปฏิบัติสืบต่อมานานหลายศตวรรษ

เนื่องจากเนื้อและเปลวไขมันของวาฬเป็นแหล่งอาหารสำคัญที่จะช่วยหล่อเลี้ยงประชากรราว 50,000 คนบนเกาะแฟโรในช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศเย็นจัด โดยแต่ละปีจะล่าวาฬนำร่องราว 800 ตัวจากประชากรวาฬที่อาศัยอยู่รอบๆ หมู่เกาะแฟโร ราว 100,000 ตัว




อย่างไรก็ตาม นายวาร์ดกล่าวว่าวิธีการล่านั้นโหดเหี้ยมเกินไป ชาวบ้านจะออกนอกชายฝั่งและใช้ไม้พายเรือไล่ต้อนวาฬนำร่องให้เข้ามาใกล้ฝั่งเพื่อแล่เนื้อ ที่สำคัญคือมีเด็กๆ ร่วมประเพณีล่าวาฬ บางคนช่วยดึงเชือก บางคนกระโดดเล่นอยู่บนซากวาฬ

“เสียงหวีดร้องของวาฬที่ถูกล่ามันเลวร้ายมากๆ พวกเขาใช้เชือกผูกตะขอแหลมเฉาะเข้าที่ช่องลมด้านบนของหัว เพื่อลากวาฬชะตาขาดเข้าชายฝั่ง และใช้มีดแล่เนื้อทั้งเป็น พวกมันตายด้วยวิธีที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม” นายวาร์ดกล่าว






ที่มา >>> bbc ,khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย