วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ปูติน” ไม่น้อยหน้า “ทรัมป์” ส่งเทียบเชิญ “คิมจองอึน” มาเยือนรัสเซีย



     ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินเกมการทูตไม่ให้น้อยหน้าทรัมป์ ส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ ถือเทียบเชิญไปให้ถึงมือ “คิมจองอึน” ให้มาเยือนกรุงมอสโก พร้อมต้อนรับเสมอ เมื่อ 31 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เปิดทำเนียบในกรุงเปียงยางต้อนรับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งถือจดหมายจากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เชิญผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเดินทางเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการด้วย



การพบปะครั้งนี้มีขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ นายลาฟรอฟนำส่งจดหมายเชิญจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ถึงมือของนายคิม และกล่าวว่า “เชิญท่านมารัสเซียครับ พวกเราจะยินดีมากหากได้ต้อนรับท่าน”

รายละเอียดดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุถึงการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าเป็นข้อริเริ่มใหญ่หลวงของคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ นายลาฟรอฟ ยังถือเป็นรมว.ต่างประเทศรัสเซียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการต้อนรับและหารือกับนายคิม

วันเดียวกัน มีความคืบหน้าการเยือนสหรัฐของนายพลคิม ยองโชล มือขวาของนายคิม ที่นครนิวยอร์ก ว่านายพลคิม พบหารือและร่วมรับประทานมื้อค่ำกับนายไมก์ พอมเพโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ในบรรยากาศชื่นมื่น ขณะที่ทั้งสองเจรจาถึงการเตรียมงานพบปะระหว่างนายคิมกับนายทรัมป์

งานเลี้ยงร่วมโต๊ะอาหารค่ำกับคิม ยองโชลในนิวยอร์กเป็นไปได้ดีทีเดียว เมนูมีสเต๊ก ข้าวโพด และชีส นายพอมเพโอทวีต หลังการพบปะครั้งที่สามระหว่างทั้งสองเพื่อเตรียมการสรุปผลสุดท้ายให้ได้ภายในสองสัปดาห์นี้เพื่อยุติการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศและเลิกข่มขู่คุกคามจะก่อสงครามต่อกัน



 ที่มา >>> khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย