วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เกาะติด เลือกตั้งสหรัฐฯ นับคะแนนแล้ว ใครจะชนะระหว่าง ทรัมป์ VS ไบเดน

 
 

     เริ่มแล้ว การนับคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ล่าสุด  ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ ภายหลังจากที่มีการปิดหีบและนับคะแนนเสร็จเรียบร้อยในบางรัฐ แต่เส้นทางยังอีกยาวไกล

ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ถือเป็นอีกวันที่จะมีการชี้ชะตาโลกอีกครั้ง กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ที่ฝั่งรีพับลิกัน นำโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และฝั่งผู้ท้าชิงคือ พรรคเดโมแครต นำโดยอดีตรองประธานาธิบดี โจ เบเดน

-เข้าใจกติกา
ชาวอเมริกันทุกคน ทุกรัฐ เมื่อออกไปเลือกตั้ง จะเป็นการเลือกตั้งเพื่อสรรหาประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี และหากตัวแทนพรรคใด ได้รับคะแนนเสียงส่วนมากจากคนในรัฐนั้น ๆ ตัวแทนพรรคนั้น ก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง และรับชัยชนะในรัฐนั้น ๆ ไป (electoral vote)

แต่ละรัฐ มีจำนวนผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี เท่ากับจำนวนตัวแทนของรัฐในสภาคองเกรส ผู้เลือกตั้งทั้งหมดมีจำนวน 535 เสียง แบ่งเป็นวุฒิสมาชิก 100 เสียง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 เสียง ผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละคน จะลงคะแนนเสียง 1 เสียงหลังการเลือกตั้งทั่วไป และผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง (270 เสียง) จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี


-เริ่มปิดคูหา นับคะแนนแล้ว โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออก
การเลือกตั้งสหรัฐฯ ล่าสุด ได้มีการปิดคูหาเลือกตั้ง และเริ่มมีการนับคะแนนกันแล้ว โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออก ด้านนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ในตอนนี้ นายโจ ไบเดน มีคะแนนนำนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ภายหลังจากการนับคะแนนในรัฐเวอร์มอนต์ เวอร์จิเนีย เวสต์เวอร์จิเนีย เคนตั๊กกี้ เทนเนสซี่ มิสซิสซิปปี้ อลาบามา และอิลลินอยส์ โอกลาโฮมา แมรี่แลนด์ เดลาแวร์ นิวเจอร์ซี่ คอนเนคติคัส แมสซาชูเซตส์  เวสต์ เวอร์จิเนีย เซาท์ แคโรลน่า

ผลนับคะแนนล่าสุดอย่างเป็นทางการ คือ 
ไบเดน จาก พรรคเดโมแครต ชนะไปแล้ว 12 รัฐ คือ นิวเม็กซิโก อิลลินอยส์ นิวยอร์ก เวอร์จิเนีย แมริแลนด์ เดลาแวร์ นิวเจอร์ซีย์ คอนเนตติคัต เวอร์มอนต์ แมสซาชูเซตส์ โรดไอแลนด์ และ โคโลราโด 

ทรัมป์ จาก พรรครีพับลิกัน ชนะไปแล้ว 14 รัฐ นอร์ทดาโกตา เซาท์ดาโกตา ไวโอมิง เนแบรสกา โอคลาโฮมา อาร์คันซอ ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี แอละบามา เทนเนสซี เคนทักกี อินดิแอนา  เวสต์เวอร์จิเนีย และ เซาท์แคโรไลนา 


 
สำหรับคะแนน Electoral Vote คือคะแนน คณะผู้เลือกตั้ง ขณะนี้ ไบเดนนำอยู่ 131 ที่นั่ง ทรัมป์ ตามหลังอยู่ 98 ที่นี่ง  

          
ทั้งนี้ยังไม่นับคะแนนจาก Swing State 12 รัฐ เนื่องจากยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น 


*** หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดวันที่ 4 พฤศจิกายน เวลา 10.17 น.

ขอบคุณข้อมูลแะภาพประกอบจาก :hilight.kapook
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย