วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

แผ่นดินไหว 2 ระลอกซ้อนเขย่าฟิลิปปินส์ สั่นสะเทือนไปถึงกรุงมะนิลา



    เกิดเหตุแผ่นดินไหวปานกลาง 2 ระลอก ขนาด 5.2 และ 4.7 ต่อเนื่องภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงเมืองหลวง ผู้คนวิ่งหนีตายลงมาจากอาคาร


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับปานกลางทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ ที่อยู่ห่างออกไปจากจุดศูนย์กลางประมาณ 130 กิโลเมตร ผู้คนต่างวิ่งหนีอพยพลงมาจากตึกสูงกันจ้าละหวั่น

ตามรายงานระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 5.2 ตามมาตราแมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.28 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งเวลาเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง โดยจุดศูนย์กลางอยูบริเวณเกาะโปลิลโญ ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ระดับความลึก 32 กิโลเมตรจากพื้นที่ดิน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ รวมทั้งเมืองหลวงอย่างกรุงมะนิลาด้วย

ต่อมาในเวลา 17.18 น. ปรากฏว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกระลอก ขนาด 4.7 ตามมาตราแมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางใกล้เคียงกับจุดแรก แรงสั่นสะเทือนก็ยังคงรับรู้ได้ในหลายๆ เมืองในพื้นที่เกาะลูซอน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่วิ่งหนีอพยพลงมาจากอาคารสูง เนื่องจากตึกไหวเอนไปตามแรงสั่นสะเทือน ทั้งนี้ไม่มีการแจ้งเตือนภัยจากคลื่นสึนามิในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ขณะที่ทางการได้ประกาศระงับการเดินรถไฟโดยสารชั่วคราว เพื่อสำรวจเส้นทางที่อาจจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ จากเหตุครั้งนี้ แต่หลายฝ่ายเป็นกังวลอาจจะเกิดความเสียหารุนแรงบนเกาะโปลิลโญได้ เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวมากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย