วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จีนปฏิเสธ ไม่ร่วมกับสหรัฐฯ-รัสเซีย เจรจา “ลดอาวุธนิวเคลียร์ 3 ฝ่าย”



      สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (6 พ.ค.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ประเทศจีนจะไม่เข้าร่วมการเจรจาที่ว่าด้วยข้อตกลงลดอาวุธนิวเคลียร์ไตรภาคีใดๆ หลังจากมีรายงานข่าวว่าสหรัฐฯ จุดประเด็นความเป็นไปได้ที่จะบรรลุข้อตกลงควบคุมอาวุธไตรภาคีร่วมกับรัสเซียและจีน


เกิ๋งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธความเป็นไปได้ดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวสรุปประจำวัน “จีนจะแน่วแน่ต่อวิถีการพัฒนาอย่างสันติและสนับสนุนนโยบายกลาโหมที่เป็นการป้องกันตัวโดยธรรมชาติ งบประมาณกลาโหมของเราสมเหตุสมผลและอยู่ในระดับปานกลาง กำลังอาวุธนิวเคลียร์ของเราอยู่ในระดับต่ำสุดเท่าที่การป้องกันประเทศจำเป็นต้องมี และไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับสหรัฐฯ และรัสเซีย”

“เราขอคัดค้านการกล่าวหาจากประเทศใดก็ตามต่อประเด็นการควบคุมอาวุธ” เกิ๋งส่วงกล่าว พร้อมเสริมว่าประเทศจีนยืนหยัดสนับสนุนการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการทำลายอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดมาโดยตลอด 

โฆษกฯ กล่าวต่อไปว่า จีนเชื่อว่าเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ปริมาณมากที่สุดที่จะต้องแบกความรับผิดชอบในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อให้สอดคล้องกับฉันทามติของประชาคมโลก และเดินหน้าลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างยั่งยืนด้วยท่าทีที่พิสูจน์ได้และไม่อาจหวนย้อนกลับ เพื่อสร้างสภาวการณ์ที่อำนวยให้ประเทศอื่นๆ เข้าร่วม

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook , China Xinhua News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย