วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เกาะลอมบอกทะลุ130ศพ แสนชีวิตไร้ที่อยู่ โดรนเผยภาพทั้งหมู่บ้านพังราบ



         ลอมบอกทะลุ130ศพ – วันที่ 8 ส.ค. มีรายงานผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย ว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 131 ราย บาดเจ็บ 1,477 คน และไร้ที่อยู่สูงถึง 156,000 คน ผู้ประสบภัยต้องอาศัยหลับนอนในศูนย์หลบภัยชั่วคราวและประสบภาวะขาดแคลนอาหาร ยา รวมถึงน้ำสะอาด


หลังเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.9 แม็กนิจูด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค. เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์จากแผ่นดินไหวบนเกาะเดียวกันนี้ที่คร่าชีวิต 17 ราย แรงสั่นสะเทือนทำลายบ้านหลายหมื่นหลังเสียหาย บางหมู่บ้านถูกทำลายเกือบร้อยเปอร์เซนต์ กลายสภาพเป็นเมืองร้าง สภาพจิตใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างย่ำแย่ พากันหวาดระแวงภัย

นายซูโตโป ปุร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าวว่าความพยายามที่จะอพยพประชาชนเข้มข้นขึ้นแต่ยังมีปัญหาอีกมากมาย จำนวนเหยื่อเพิ่มสูงขึ้น มากกว่า 70,000 คนถูกอพยพ




เจ้าหน้าที่กังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น เพราะเราเจอรองเท้าแตะหลายคู่หน้ามัสยิด ขณะที่คนงานพร้อมเครื่องจักรหนักค้นซากตามบ้านเรือน โรงเรียนและมัสยิด ด้วยความหวังว่าจะหาผู้รอดชีวิตเริ่มเลือนลาง

นายมูฮัมหมัด ไซนูล มัจดี ผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดนูซาเต็งการาตะวันตก ครอบคลุมเกาะลอมบอกด้วยนั้น ระบุว่า ในพื้นที่มีความจำกัดด้านทรัพยากรมนุษย์ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนหนึ่งจะต้องอยู่ที่ศูนย์หลบภัย บางส่วนต้องเคลื่อนย้ายไปช่วยที่อื่น ขนาดของแผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมหาศาลสำหรับพื้นที่นี้และเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของชาวบ้านที่นี่

ด้านหน่วยกาชาดอินโดนีเซียจัดตั้งคลินิกเคลื่อนที่ในพื้นที่แล้ว และตั้งโรงพยาบาลภาคสนามใกล้ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่หมู่บ้านตันจุง มีชาวบ้านพักพิงอยู่มากกว่า 500 คน แพทย์ประจำโรงพยาบาลระบุว่าคนไข้ส่วนใหญ่แขนขาหักและบาดเจ็บที่ศีรษะ แต่แพทย์ผ่าตัดให้แทบไม่ได้ เพราะการผ่าตัดต้องทำในพื้นที่สะอาดมาก





 ที่มา >>> khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย