วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ตะลึงกลางเมืองโคโลญจน์ ห้องสมุดประชาชนเกือบ2พันปีฝังตัวอยู่



        ตะลึงกลางเมืองโคโลญจน์ มีรายงานว่า นักโบราณคดีค้นพบห้องสมุดประชาชนที่เก่าแก่ที่สุด อายุเกือบ 2 สหัสวรรษ กลางเมืองโคโลญจน์ ฝั่งตะวันตกของเยอรมนี และอาจเป็นที่เก็บม้วนหนังสือโบราณที่เป็นกระดาษหรือหนัง กว่า 20,000 ชิ้น



การค้นพบสิ่งปลูกสร้างโบราณนี้ขยายผลมาจากการพบกำแพงปริศนาขนาดเล็ก 80 คูณ 50 เซนติเมตรก่อนเมื่อปีก่อน (ค.ศ.2017) ระหว่างการขุดค้นโบราณสถานที่พื้นโบสถ์นิกายโปรเตสแทนต์ ใจกลางเมือง ซึ่งนักโบราณคดีระบุว่าเป็นของโรมัน จากการที่เมืองโคโลญจน์เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเยอรมนี และก่อตั้งโดยชาวโรมัน เมื่อค.ศ.50

“มันใช้เวลามากเหมือนกันกว่าจะจับต้นตอได้ เดิมเราคิดว่าช่องบนผนังกำแพงนั้นเล็กเกินกว่าจะใส่รูปปั้นเข้าไป จนสุดท้ายนึกออกว่าเป็นชั้นสำหรับใส่ม้วนหนังสือนั่นเอง แสดงว่าเป็นสิ่งเฉพาะเจาะจงสำหรับห้องสมุด แบบเดียวกับที่เราเคยเห็นที่เอฟิซัส เมืองกรีกโบราณ” ดร.เดิร์ก ชมิตซ์ ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ กล่าว

ดร.ชมิตซ์กล่าวด้วยว่า สำหรับม้วนหนังสือที่เคยอยู่ในห้องสมุดแห่งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีกี่ชิ้น อาจจะถึง 20,000 ชิ้นก็เป็นได้ อาคารห้องสมุดแห่งนี้มีขนาดเล็กกว่าห้องสมุดชื่อดังของเอฟิซัส ที่สร้างเมื่อค.ศ.117 แต่ก็ถือว่าเป็นการค้นพบที่เหลือเชื่อและพิเศษสุดมาก

“ในยุคช่วงกลางของศตวรรษที่สอง และอยู่ในช่วงแรกที่มีห้องสมุดเกิดขึ้นในเยอรมนี และน่าจะอยู่ในมณฑลโรมัน ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ หรือบางทีจะมีเมืองโรมันจำนวนมากที่มีห้องสมุดด้วย เพียงแต่ยังไม่มีใครขุดค้นเจอ หรือพอไปเจอแล้ว เรายังไม่รู้ว่านั่นเป็นห้องสมุด เพราะตอนนั้นเห็นว่าเป็นกำแพงที่มีช่องๆ เท่านั้น” ดร.ชมิตซ์กล่าว



ตะลึงกลางเมืองโคโลญจน์


ที่มา >>> kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย