วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ไฟป่าออสเตรเลียเริ่มแล้ว ทางการเร่งส่งเครื่องบินทิ้งน้ำลุยดับ

 

      ซิดนีย์, 20 ส.ค. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) ไฟป่าขนาดใหญ่ยังคงลุกลามบนพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียอย่างควบคุมไม่ได้ โดยถือเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ครั้งแรกของฤดูกาลซึ่งยังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ถึงจะสิ้นสุดฤดูหนาวในซีกโลกใต้


ทางการออสเตรเลียได้เรียกใช้งานเครื่องบินทิ้งน้ำดับเพลิง เพื่อเสริมกำลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ซึ่งมีกลุ่มควันขนาดใหญ่แผ่ปกคลุมจนผู้สัญจรบนทางหลวงใกล้เคียงมองเห็นได้


เชื่อกันว่าเปลวเพลิงดังกล่าวลุกลามจากพื้นที่ของชาวบ้านด้วยลมกระโชกแรงเมื่อวันพุธ (19 ส.ค.) และเมื่อนับถึงช่วงเที่ยงวันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) เปลวเพลิงได้ลุกไหม้พื้นที่ถึง 363 เฮกตาร์ (ราว 2,200 ไร่) โดยยังไม่มีผู้คนหรือทรัพย์สินใดๆ ตกอยู่ในอันตราย


“ช่วงนี้ของปี เราใช้ทรัพยากรจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องบินทิ้งน้ำดับเพลิง ในการจัดการกับไฟป่า” โฆษกหน่วยบริการดับเพลิงชนบทนิวเซาท์เวลส์ (RFS) เผยกับสำนักข่าวซินหัว


“มันเป็นเปลวเพลิงที่เห็นได้ชัดมาก เพราะอยู่ใกล้กับทางหลวงแปซิฟิก (Pacific Highway) อีกทั้งจุดที่เปลวเพลิงลุกไหม้ยังเป็นพื้นที่หนองและมีหญ้าขึ้นเยอะ เกิดควันค่อนข้างมาก จึงมองเห็นได้ง่าย”

 

ปกติแล้วฤดูไฟป่าอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ต.ค. แต่หลายพื้นที่ได้กำหนดให้ฤดูไฟป่าเริ่มต้นตั้งแต่ย่างเข้าเดือนสิงหาคม


“ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางพื้นที่ (จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้) เร็วกว่ากำหนด สืบเนื่องจากสภาพพื้นที่ในแต่ละท้องถิ่น ขณะที่หลายพื้นที่ของนิวเซาท์เวลส์ โดยเฉพาะทางตอนเหนือ ยังคงมีปัจจัยด้านความแห้งแล้งเกื้อหนุน อีกทั้งพื้นดินก็แห้งมากด้วย” โฆษกกล่าว


ฤดูไฟป่าของนิวเซาท์เวลส์คราวที่แล้วคร่าชีวิตผู้คนไป 26 ราย สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินมากกว่า 2,000 รายการ และลุกโหมพื้นที่มากกว่า 5.5 ล้านเฮกตาร์ (ราว 34 ล้านไร่) รวมถึงสังหารสัตว์ป่าราว 3 พันล้านตัว


“สิ่งที่นิวเซาท์เวลส์เผชิญเมื่อปีที่แล้วเป็นเหตุการณ์สำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งฤดูไฟป่าที่แล้วก็เพิ่งสิ้นสุดไปไม่กี่เดือนก่อน” โฆษกกล่าว


หน่วยบริการฯ คาดว่าด้วยพื้นที่ป่าที่เสี่ยงไฟไหม้สูงได้ถูกไฟไหม้ไปแล้วเป็นวงกว้าง ทำให้ไฟไหม้ครั้งนี้เป็นไฟไหม้พื้นที่ที่เป็นหญ้าและจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน แตกต่างจากปีก่อนที่เป็นไฟไหม้พื้นที่ป่าตามแนวชายฝั่งตะวันออกที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook ,Xinhua

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย