วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เหตุระเบิดในกรุงเบรุต​ เลบานอน สะเทือนรุนแรง คร่าอย่างน้อย 78 ชีวิต และได้รับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน





         วันที่ 5 สิงหาคม 2563 มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน บริเวณท่าเรือ การระเบิด 2 ครั้งส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมหาศาลไปทั่วเมือง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน อาคารบ้านเรือนในรัศมีการระเบิดพังราบเป็นหน้ากลอง

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีรา (Aljazeera) สำนักข่าวยักษ์ใหญ่แห่งภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้รายงานเพิ่มเติมถึงเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่า จุดเกิดเหตุระเบิดไม่ใช่โกดังเก็บดอกไม้ไฟอย่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลให้สัมภาษณ์กับสื่อไปก่อนหน้านี้ แต่เป็นโกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรตจำนวนมหาศาล​ ซึ่งเป็นสารเคมีที่สามารถก่อให้เกิดการระเบิดที่รุนแรงได้  

ด้านนายฮัสซัน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน กล่าวว่า สาเหตุการระเบิดในครั้งนี้ เกิดจากสารแอมโมเนียไนเตรตขนาดกว่า 2,700 ตันที่อยู่บริเวณท่าเรือในเมืองเบรุต โดยได้มีการเตือนเกี่ยวกับโกดังเก็บสารเคมีชนิดนี้ตั้งแต่ปี 2014 และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโกดังมรณะแห่งนี้ ภายหลังจากที่มีการสืบสวนสอบสวนเสร็จแล้ว


ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามที่ถามไปยังรัฐบาลเลบานอนว่า​ เหตุใดถึงอนุญาตให้มีการเก็บสารเคมีอันตรายจำนวนมหาศาลไว้ใกล้กับย่านชุมชน​แบบนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งจากข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นสารเคมีที่ถูกยึดมาได้ แต่ยังไม่ได้มีการจัดการอย่างถูกต้อง

เหตุการณ์เริ่มต้นจากมีเพลิงใหม้บริเวณโกดังใกล้กับท่าเรือ หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดระเบิดขึ้นครั้งที่ 1 แต่ไม่มีความรุนแรง หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีก็เกิดระเบิดรุนแรงครั้งที่ 2 ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่ออาคารบ้านเรือน และยานพาหนะในเมือง


แต่มีรายงานว่าคลื่นกระแทกนี้สามารถทำความเสียหายต่ออาคารได้ที่อยู่ห่างออกไปถึง 10 กิโลเมตรได้ และผู้คนที่อยู่ห่างออกไปราว 27 กิโลเมตรรับรู้ได้ถึงการระเบิดครั้งนี้

ส่วนเสียงของระเบิดนั้นมีรายงานว่าผู้คนบนเกาะไซปรัสซึ่งห่างออกไปประมาณ 240 กิโลเมตร สามารถได้ยินเสียงระเบิดซึ่งเป็นระยะทางไกลประมาณ กรุงเทพฯ - นครราชสีมา ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วทันที​ 27​ ราย​ และบาดเจ็บอีก​ 2,500 คน​ แต่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตหลักร้อยคน


หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลสำคัญก็คือ นาย นาซาร์ นาจาริยาน เลขาธิการใหญ่พรรค ‘คาตาอิบ’ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ของเลบานอน ซึ่งเสียชีวิตหลังจากเขาถูกแรงระเบิดขณะนั่งทำงานในสำนักงานจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายแก้อาคารทำเนียบประธานาธิบดีที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการระเบิดหลายกิโลเมตร ทำให้บานประตู วงกบหน้าต่างปลิวหลุดออกมาจากตัวอาคารเข้าไปด้านใน


รวมทั้งพบความเสียหายที่อาคารสนามบินกรุงเบรุต ที่ฝ้าเพดานและผนังบางส่วนพังถล่มลงมาแม้อยู่ห่างออกไปจากจุดที่เกิดระเบิดกว่า 8.5 กิโลเมตร

เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เลบานอน​กำลังประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19​ ที่ทำให้ประเทศอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง​ ซึ่งมีผู้ตกงานเป็นจำนวนมาก​ นับว่าเหตุการณ์นี้ได้ซ้ำเติมสถานการณ์​ในประเทศให้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook,Reporter Journey,Aljazeera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย