วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ทีมโทนี! วงการแพทย์สหรัฐ โดดป้อง "หมอฟอซี" หลังถูก "ทรัมป์" ลดบทบาทสู้โควิด


    โฮเวิร์ด บอชเนอร์ บรรณาธิการบริหารวารสารสมาคมการแพทย์แห่งอเมริกา (Journal of the American Medical Association หรือ JAMA) ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกบนเว็บไซต์ เพื่อแสดงการสนับสนุนนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวของบอชเนอร์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทำเนียบขาวได้พยายามที่จะลดบทบาทของนายแพทย์ฟอซี แม้ว่าเขามีตำแหน่งเป็นถึงนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวก็ตาม


บอชเนอร์ ซึ่งเรียกนายแพทย์แอนโทนี ฟอซีว่า “โทนี” ได้กล่าวในจดหมายเปิดผนึกว่า “ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนสนิทคนหนึ่งได้ตั้งคำถามว่า จะมีใครสักคนไหมที่กล้าออกมาปกป้องโทนี ซึ่งตอนแรกผมมองว่า โทนีไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากผม เพราะผมเชื่อว่าเขาจะสามารถฝ่ามรสุมทางการเมืองไปได้ แต่ต่อมา ผมกลับพบว่า ผมคิดผิด”

“เสียงนินทา การพูดประชดประชัน และการโจมตีที่มาจากทั้งทำเนียบขาวและหน่วยงานอื่นๆ ที่พุ่งเป้าไปยังโทนีนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไร้ความเป็นธรรมเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงการขาดความรับผิดชอบต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันทุกคน นอกจากนี้ ยังจะเป็นการทำลายล้างกันในท้ายที่สุด”

“เราทราบกันดีว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกรัฐ ทุกแวดวงการเมือง ไม่ว่าจะฝั่งรีพับลิกันหรือเดโมแครตก็ตาม แต่พฤติกรรมการบ่อนทำลายหลักการทางวิทยาศาสตร์ การโจมตีนักวิทยาศาสตร์และบุคลากรด้านสาธารณสุขนั้น ทำให้ชีวิตของประชาชนทั้งประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง”

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : sanook ,Infoquest

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย