วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

กษัตริย์สวีเดน ทรงถอดฐานันดรศักดิ์พระราชนัดดา 5 พระองค์ เปิดทางใช้ชีวิตเสรี



   กษัตริย์สวีเดน ทรงถอดฐานันดรศักดิ์พระราชนัดดา 5 พระองค์ โดยจะยังดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงและเจ้าชาย แต่ไม่ต้องปฏิบัติพระกรณียกิจ


วันที่ 7 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักพระราชวังสวีเดน เผยแพร่แถลงการณ์เรื่อง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน มีพระบรมราชโองการให้ถอนฐานันดรศักดิ์ของพระราชนัดดา 5 พระองค์ แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่รวมถึงพระธิดาและพระโอรส 2 พระองค์ ของเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย

สำหรับพระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ ประกอบด้วย
- เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ พระโอรสในเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป
- เจ้าชายกาเบรียล พระโอรสในเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป
- เจ้าหญิงเอเดรียนน์ พระธิดาในเจ้าหญิงเมดเดอลีน
- เจ้าชายนิโคลัส พระโอรสในเจ้าหญิงเมดเดอลีน
- เจ้าหญิงเลโอนอร์ พระธิดาในเจ้าหญิงเมดเดอลีน



อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 พระองค์ยังคงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงและเจ้าชายต่อไป ยังคงสถานะเป็นเชื้อพระวงศ์ และยังคงมีบรรดาศักดิ์เป็นดยุกและดัชเชส ยังอยู่ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ของสวีเดน แต่ไม่ต้องปฏิบัติพระกรณียกิจ รวมถึงจะไม่ได้รับเบี้ยหวัดที่จะมอบให้แก่สมาชิกของราชวงศ์

ด้าน โรเจอร์ ลุนด์เกรน ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ วิเคราะห์ว่า พระบรมราชโองการดังกล่าวมีขึ้นภายหลังเชื้อพระวงศ์ของสวีเดนมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ทางรัฐสภาได้ประกาศจะทบทวนบทบาทของระบอบกษัตริย์ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน จึงทรงดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้วยพระองค์เอง เพื่อเป็นการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การถอดฐานันดรศักดิ์ในครั้งนี้ ยังนับเป็นการเปิดโอกาสให้พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ สามารถเติบโตและใช้ชีวิตได้ดังเช่นคนธรรมดา ไม่ถูกล้อมกรอบภายใต้ภาระและหน้าที่ของราชสำนัก




ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : hilight.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย