วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

จีนเปิดตัวสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก ย่นเวลาเดินทางเชื่อมฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า


   
       เมื่อวันที่ 6 พ.ค. มีรายงานว่า จีนเปิดตัวสะพานสำหรับรถยนต์ข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมระหว่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกง-มาเก๊า และเมืองจูไห่ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร เตรียมเปิดให้บริการเป็นครั้งแรก ช่วงกลางปีนี้ คาดว่าจะช่วยย่นระยะเวลาเดินทางจาก 3 ชั่วโมง ให้เหลือเพียง 30 นาทีได้ ทั้งยังคาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่าง 3 เมืองดังกล่าวอีกด้วย



โครงการนี้ริเริ่มในปี 2546 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการใช้ทรัพยากรในการก่อสร้าง เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการแสดงแสนยานุภาพผ่านสัญลักษณ์ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานนอกจากนี้โครงการสะพานเชื่อมเขตปกครองพิเศษยังเป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาปากแม่น้ำเพิร์ล หรือการพัฒนาพื้นที่เกรตเตอร์ เบย์ (Greater Bay Area) หรือ จีบีเอ กินพื้นที่กว่า 56,500 ตารางกิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะให้เทียบเคียง และแข่งขันกับพื้นที่อ่าวที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจสูงอย่างในนครซานฟรานซิสโก และนครนิวยอร์กของสหรัฐ และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายกั๋ว ซิงหลิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่วิศวกรอาวุโส จากองค์การสะพานเชื่อมฮ่องกง จูไห่มาเก๊า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลโครงการนี้ระบุว่า การก่อสร้างเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากลมแรง แต่ด้วยความสามารถ ความระมัดระวัง และประสบการณ์จากลูกทีมก่อสร้างที่เริ่มตั้งแต่การสร้างจากพื้นแผ่นดินขึ้นเหนือน้ำ เป็นข้อพิสูจน์อย่างแท้จริงว่าโครงการนี้เกิดขึ้นได้ มากกว่านั้นยังภูมิใจว่าสะพานแห่งนี้เหมือนอนุสรณ์แห่งความสำเร็จของประเทศอีกด้วย




นายมาร์กอส ชาน หัวหน้าหน่วยวิจัยด้านการให้คำปรึกษากิจการอสังหาริมทรัพย์ จากซีบีอาร์อี ระบุว่าพื้นที่จีบีเอคิดเป็นสัดส่วนแค่ร้อยละ 1 ของพื้นที่จีนทั้งหมด แต่มีประชากรอยู่ถึงร้อยละ 5 และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยสัดส่วนของจีดีพีถึงร้อยละ 12 มาจากบริเวณนี้

แม้ว่าแนวคิดพัฒนาจีบีเอจะมีตั้งแต่ 2542 แต่นายชานระบุว่ามีปัญหามาตลอดเนื่องพื้นที่ชายแดนของทั้ง 3 เมืองทั้งฮ่องกงกับจีน มาเก๊ากับจีน และฮ่องกงกับมาเก๊า ต่างมีระบบกฎหมายที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการใช้สกุลเงินต่างกัน ใช้ภาษาต่างกันระหว่างจีนกลาง กับจีนกวางตุ้ง มากกว่านั้นประชากรจากสามเมืองยังถือหนังสือเดินทางที่ต่างกันอีกด้วย

ทั้งนี้ตัวโครงการที่เชื่อมต่อมาจากโครงข่ายถนนเดิมของมาเก๊า-จูไห่ และจากฝั่งฮ่องกง โดยจากฝั่งตะวันตกของฮ่องกงจะมีการขุดอุโมงค์จากเกาะที่ถมขึ้นความยาว 6.7 กิโลเมตรมุดลงใต้น้ำและขึ้นอีกครั้งบนเกาะที่ถมขึ้นมา จากนั้นก็จะระดับทางเดินรถสูงขึ้นเป็นสะพาน และลดระดับลงสู่เกาะที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นด่านตรวจคนเข้าเมืองสำหรับจูไห่ และมาเก๊า

นาย ซิงหลินระบุว่าตัวสะพานใช้เหล็กถึง 400,000 ตันในการสร้างพร้อมกับเทคโนโลยีป้องกันแผ่นดินไหวได้ถึง 8 แมกนิจูด ป้องกันพายุ และป้องกันการชนโดยเรือขนาดมหึมาได้



ที่มา >>> khaosod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รถไฟชนกันในกรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย

       รถไฟโดยสารกับรถไฟขนส่งสินค้าชนกัน ที่กรีซ ไฟลุกท่วมตู้โดยสาร 3 ตู้ ดับแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกเฉียดร้อย